
Khó đánh giá lượng sữa “bẩn” đã tiêu thụ
Theo công văn của Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), Cục chưa cấp phép cho bất cứ sản phẩm sữa Karicare cho trẻ dưới 12 tháng tuổi nào vào Việt Nam.
Trước đó, Bộ Công nghiệp căn bản New Zealand thông báo chính thức về các sản phẩm Karicare do Công ty Nutricia - New Zealand sinh sản có dùng whey protein concentrate trên có thể bị nhiễm vi khuẩn Clostridium Botulinum (C.Botulinum) bao gồm: Karicare Formula số 1 (cho trẻ từ 0-6 tháng tuổi) với số lô 3169 và 3170; hạn sử dụng 17.6.2016 và 18.6.2016 và Karicare Gold+ Follow on Formula số 2 (cho trẻ từ 6-12 tháng tuổi) với số lô D3183; hạn dùng 31.12.2014.
Dù vậy, kiêng kị qua trang Google với hạng “Sữa Karicare Aptamil Gold Plus dành cho trẻ 0-6 tháng” đã hiện lên hơn 44.000 kết quả mua bán sản phẩm này ở Việt Nam. Trên rất nhiều trang web như shopsocquay, cityplaza, onlinemuasam… và hàng chục trang khác đều đang có bán sản phẩm sữa Karicare số 1 và số 2. Không ai dám chắc trong số sữa đã được các cửa hàng online đó bán ra có bao lăm hộp sữa thuộc các lô sữa nghi nhiễm vi khuẩn độc hại!
Ngày 5.8, văn phòng đại diện Công ty Abbott tại Việt Nam và Công ty TNHH Dinh dưỡng 3A (đơn vị phân phối sản phẩm) đã có công văn gửi Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) về việc thu hồi các lô hàng Similac GainPlus Eye-Q cho trẻ 1-3 tuổi bị nghi nhiễm khuẩn đang bán tại Việt Nam.
Theo đó, Văn phòng Abbott đã đi soát và nhận hàng từ 2.060 cửa hàng, 90 nhà phân phối tại địa phương và 5 chuỗi siêu thị. Theo ông Đỗ Thái Vương – Giám đốc đối ngoại Văn phòng Abbott, 10 lô sữa Similac nghi nhiễm khuẩn được nhập vào Việt Nam từ ngày 17.6, đã bán ra 12.927 thùng, đã thu hồi được 10.135 thùng, trong đó thùng sữa loại 400g có 24 hộp, thùng loại 900g có 12 hộp.
Ông Vương cho biết, Văn phòng Abbott đã khẩn trương thu hồi, song song đã có nhiều khách hàng mua sữa liên quan đổi sản phẩm. Tuy nhiên, chưa thể định lượng được số hàng đã được trẻ “dùng hết” là bao lăm.
Ông Trần Quang Trung – Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm cho biết, Cục đang tiếp chuyện yêu cầu Văn phòng Abbott và nhà nhập cảng Similac GainPlus Eye-Q bị nghi nhiễm khuẩn khẩn trương thu hồi sản phẩm. Song song, Cục đã chỉ đạo Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm nhà nước xét nghiệm sản phẩm sữa Similac nghi nhiễm khuẩn và công bố kết quả chính thức vào tuần này.
Lo thì... Tự đi khám
Ông Đỗ Thái Vương cho biết, các khách hàng đã mua sữa Similac các lô nghi nhiễm khuẩn như đã thông tin có thể đến các đại lý sữa Abbott hoặc gọi điện đến các đường dây nóng có trên hộp sữa để được đổi hoặc hoàn tiền, kể cả các hộp sữa đã mở nắp, dùng rồi.
Khi chúng tôi đặt câu hỏi: “Trẻ em đã dùng hết, nếu hiểm đến sức khỏe thì Abbott sẽ chịu nghĩa vụ như thế nào, ông Vương cho biết, hiện cả Văn phòng Abbott tại Việt Nam và cả Hãng Abbott chưa ghi nhận được trường hợp nào về việc nhiễm bệnh của trẻ sau khi uống sữa thuộc các lô đang bị thu hồi.
“Tuy nhiên, nếu bố mẹ băn khoăn về sức khỏe của con thì có thể tự đưa con đi khám tại các cơ sở y tế” - ông Vương nói (!?).
Chị Nguyễn Thu Trang (Ba Đình, Hà Nội) có con gái đã uống sữa Similac GainPlus Eye-Q được 4 tháng. Sau khi nghe “hung tin”, chị về nhà rà và tá hỏa khi thấy hộp sữa của con gái mình trùng với số lô được cảnh báo nhiễm khuẩn 2565G54118. Chị mang hộp dùng dở ra đại lý đổi và được hoàn tiền.
“Tôi mua cùng lúc 2 hộp 400g, con tôi đã dùng hết 1 hộp, còn 1 hộp cũng dùng gần hết. Điều đó đồng nghĩa với việc có thể con tôi đã uống không biết bao nhiêu vi khuẩn vào người. Sẽ không thể biết sức khỏe của cháu bị ảnh hưởng đến mức nào. Chẳng nhẽ hãng sữa “chỉ đổi sữa” là rũ hết nghĩa vụ của mình?” – chị Hằng cho biết. Ông Vương Ngọc Tuấn – đảm nhiệm Văn phòng tham vấn tương trợ, giải quyết khiếu nại người tiêu dùng thuộc Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho biết, đối với bất cứ sản phẩm nào, khi đã công nhận là kém chất lượng, nhiễm khuẩn gây độc hại đến sức khỏe thì đều cần phải bồi thường cho người tiêu dùng vì “bán sản phẩm kém với bản tính số tiền khách hàng đã bỏ ra” chứ không “trả lại tiền” là xong hay đợi đến khi sản phẩm đó đích thực gây hại cho khách hàng mới chịu nghĩa vụ.
Theo ông Tuấn, nếu như khách hàng không khởi kiện, thì cứ trên sản phẩm “khuyết tật” đã bán ra, cơ quan quốc gia nên buộc tổ chức bán, sản xuất sản phẩm khuyết tật phải nộp một số tiền khăng khăng vào một quỹ bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, chứ không thể nhập nhằng “đánh bùn sang ao” vì không xác định được cụ thể thiệt hại như hiện. Theo ông Vương Ngọc Tuấn: “Điều 23 Luật Bảo vệ lợi quyền người tiêu dùng đã quy định: Tổ chức, cá nhân chủ nghĩa kinh doanh hàng hóa có bổn phận bồi hoàn thiệt hại trong trường hợp hàng hóa có khuyết tật do mình cung cấp gây thiệt hại đến tính mệnh, sức khỏe, tài sản của người tiêu dùng, kể cả khi tổ chức, cá nhân chủ nghĩa đó không biết hoặc không có lỗi trong việc phát sinh khuyết tật”. Nếu không đền bù thỏa đáng cho khách hàng là vi phạm luật”. TheoDiệu Linh Dân Việt
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét