Nhưng với quy định luật pháp thìa là cắt khúc
Chính vậy, có tình trạng là, nếu tách từng ngành thì quy định nào cũng có vẻ ổn. Với nguyên tắc không được trái các quy định của pháp luật hiện hành, nhưng thông tư có thể sắp xếp, đơn giản hóa hồ sơ, cải tiến quy trình thực hành. Nếu không cập nhật liền, doanh nghiệp sẽ rất khó tuân. Tuy nhiên, với cách làm hiện, nhiều khi, quy trình trở thành khá tùy tiện, không thống nhất. Quan yếu vì, doanh nghiệp dù nhỏ hay lớn đều phải thực hiện, không phải thực hiện một lần mà nhiều lần, không phải làm một nơi mà nhiều nơi, doanh nghiệp càng phát triển nhanh thì nhu cầu càng nhiều… Cải tiến sự phức tạp của quy trình thủ tục này rõ ràng là nhu cầu của các doanh nghiệp.
Hiện tại, các tỉnh đều phải ban hành các quy định dành cho địa phương mình. Thưa ông, một thông tư liên tịch như vậy liệu có thể giải quyết được những vấn đề trong hoạt động đầu tư - xây dựng vốn đang rất phức tạp bây giờ? Đó là thách thức lớn.
Các thủ tục độc lập có thể chỉ dẫn thưc hiện song song với nhau; với các thủ tục thực hiện bởi nhiều cơ quan, thì có thể giải quyết bằng hội đồng liên ngành có hệ trọng để đàm luận cùng một lúc. Cụ thể thế nào, thưa ông? Đối với từng doanh nghiệp, từng dự án thì thủ tục này là một quy trình liên tiếp.
Nhưng doanh nghiệp chẳng thể theo hướng cắt khúc, mà phải tuân thủ tuốt tuột quy trình. Việc thực hành thực tiễn sẽ theo hướng nào, thưa ông? Chúng tôi đề nghị để cho UBND tỉnh chủ động thực hành hợp với tình hình địa phương sau khi quy trình thủ tục hành chính can hệ đến đầu tư - đất đai - xây dựng được ban hành.
Tuy nhiên, phải thấy rõ, đây là những thủ tục phức tạp, nhưng quan trọng. Bước cải tiến này sẽ rút ngắn thời gian, giảm hoài trong thực hành các thủ tục hành chính cho doanh nghiệp, nhà đầu tư và cũng nhằm nâng cao hiệu lực quản lý quốc gia trong các lĩnh vực này.
Trong các văn bản chỉ đạo của Chính phủ về các nhiệm vụ ưu tiên tái cơ cấu, canh tân thủ tục hành chính trong năm 2013 - 2015 đều nhấn mạnh rõ, canh tân thủ tục hành chính chuyên sâu trong đầu tư - đất đai - xây dựng là một trong những ưu tiên. Vấn đề là, khi phối hợp, kết nối, doanh nghiệp và các tỉnh không biết rõ quy trình cần bắt đầu từ đâu, thủ tục trước làm gì, sau làm gì cho đúng, hồ sơ các loại thế nào, bao lăm thì đủ, điều kiện nào để giải quyết thủ tục, thời gian bao lâu…? Với thông tư liên tịch, chúng tôi sẽ đáp các câu hỏi đó.
Ông Nguyễn Đình Cung, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương Hơn thế, theo dõi quy định liên hệ đến các thủ tục này, chúng tôi còn thấy có sự thay đổi liên tiếp.
Thực tiễn cho thấy, nhiều địa phương đang ráng cải thiện thủ tục hành chính để tạo điều kiện cải thiện môi trưòng đầu tư - kinh dinh. Cũng phải nói thêm, trong 3 năm trở lại đây, một số địa phương, như Bắc Ninh, Thừa Thiên Huế, Bình Định… đã lên điểm trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh nhờ những cải thiện trong các quy trình thủ tục này.
Khi rà các thủ tục liên tưởng đến đầu tư - xây dựng - đất đai, chúng tôi điểm được 6 luật, 10 nghị định và từng đó thông tư liên quan đến nội dung này.
Việc xây dựng thông tư liên tịch này nằm trong nhiệm vụ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã được Thủ tướng Chính phủ giao. Bởi vậy, thấy trước được rằng, thông tư này chưa thể đổi thay được những tồn tại đang được quy định trong các văn bản luật, nghị định, song đích chính là minh bạch hóa, tiên đoán hóa được tuốt tuột quy trình này cho cả cơ quan quản lý và doanh nghiệp.
Chính phủ cũng nhóng rất rõ vấn đề này.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét