Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

mọi người đọc Quyết tâm chống trục lợi bảo hiểm nông nghiệp.

Theo bẩm của Cục Quản lý giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), tính từ khi khai triển thí nghiệm đến hết ngày 30/4/2013, đã có 234

Quyết tâm chống trục lợi bảo hiểm nông nghiệp

Ban chỉ đạo của chương trình BHNN cho hay, một trong những khó khăn đó là vẫn còn hiện tượng các hộ dân, tổ chức sản xuất nông nghiệp vẫn tham dự mang thuộc tính thăm dò (tham gia ít hoặc không tham dự), hoặc chọn lọc các đối tượng được bảo hiểm có rủi ro cao để tham gia.

Việc phải bỏ ra một khoản tiền hiện tại, để bù đắp cho tổn thất mà chỉ là “có thể” xảy ra trong ngày mai, khiến họ phải e ngại. Tổng giá trị được bảo hiểm trên 2,8 nghìn tỷ đồng, tổng số phí bảo hiểm là hơn 199 tỷ đồng; đã giải quyết bồi hoàn 458 tỷ đồng và còn phải đền bù 41,2 tỷ đồng. Cần phải trông coi rằng, nếu Ban chỉ đạo BHNN địa phương và doanh nghiệp bảo hiểm không chú trọng và nâng cao vai trò trong công tác, Đồng thời người dân không nắm hết được nguyên tắc, cũng như quy trình bảo hiểm, dẫn tới khiếu kiện, thắc mắc kéo dài thì sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình khai triển trên quy mô diện rộng.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà cho biết: “Trong thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ tiếp chuyện chỉ đạo doanh nghiệp bảo hiểm hăng hái khai triển BHNN, hình thành hệ thống mạng lưới đại lý, hợp tác viên, tổ chức khai phá giao kèo bảo hiểm chặt chẽ, an toàn.

Trong trường hợp này rất dễ phát sinh trục lợi bảo hiểm do người dân dự cả những bò già, bò kém chất lượng sắp loại thải. Theo Cục Quản lý giám sát bảo hiểm, kết quả triển khai tại các địa phương vẫn chưa đồng đều, số lượng người dân được hưởng lợi từ chương trình thí điểm BHNN chưa xứng với tiềm năng. Ảnh Internet. Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết thêm, do khuôn khổ đối tượng, địa bàn BHNN là khá rộng, mặt khác do tính chất sinh sản nông nghiệp của Việt Nam là sinh sản nhỏ, manh mún, lại bị thiên tai dịch bệnh xảy ra nhiều, đa dạng, mỗi địa phương mỗi khác, trong khi đó, cơ sở vật chất kỹ thuật, hệ thống công nghệ thông tin của địa phương và của các doanh nghiệp bảo hiểm còn hạn chế.

Tổng giá trị bảo hiểm cây trồng, vật nuôi, thủy sản là hơn 5,4 nghìn tỷ đồng, tổng doanh thu phí bảo hiểm gốc là 303,3 tỷ đồng. Kịp thời tháo gỡ khó khăn  Sau Hội nghị sơ kết thể nghiệm bảo hiểm nông nghiệp ngày 06/07/2012, các kiến nghị của địa phương về khó khăn, vướng mắc, những điểm chưa thích hợp với thực tại của chính sách bảo hiểm nông nghiệp đã được Bộ Tài chính kết hợp cùng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nghiên cứu, thu nạp, sửa đổi, bổ sung kịp thời các văn bản pháp luật điều chỉnh hoạt động thử nghiệm trong khuôn khổ thẩm quyền.

Hà Nội đã triển khai kế hoạch ngay từ đầu tháng 3/2012, song bước đầu khai triển không có hiệu quả, người dân không nồng nhiệt dự. Bên cạnh việc tuyên truyền tới các hộ nông dân, trong quá trình khai triển, sự kết hợp giữa Ban chỉ đạo và các công ty bảo hiểm sẽ giúp việc thực hành đảm bảo hiệu quả. Tổng giá trị được bảo hiểm gần 1,5 nghìn tỷ đồng; tổng số phí bảo hiểm là 65 tỷ đồng; đã giải quyết bồi thường 6,3 tỷ đồng, còn phải bồi thường 2,8 tỷ đồng.

Do đó, cơ chế chính sách phải bộc trực được kiểm tra, đánh giá và sửa đổi bổ sung kịp thời để đáp ứng được thực tiễn. 523 ha, tổng số hộ dự là 15. Bên cạnh sự rứa cụ của Chính phủ, của các cấp, các ngành có can hệ, các công ty bảo hiểm trong việc ngăn chặn động cơ trục lợi BHNN tại các địa phương; cũng cần sự cộng tác của những người dự BHNN trong việc nâng cao nhận thức về BHNN.

Theo nhận xét từ một số đại diện doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm, nhận thức của người dân là rào cản lớn nhất đối với họ.

Thành ra, việc nhân rộng chương bảo hiểm nông nghiệp (BHNN) chính là giải pháp để giúp người nông dân tiếp được hưởng những chính sách ưu đãi tốt nhất của quốc gia. Phần người nông dân không mấy quan hoài đến BHNN do mô hình sinh sản nông nghiệp nhỏ lẻ, manh mún và họ không nhận thức được tầm quan trọng của BHNN. Nhằm giúp dân cày khắc phục hậu quả thiên tai, ngân sách Nhà nước và các nguồn tài chính khác đã phải chi hàng nghìn tỷ đồng để hỗ trợ.

235 hộ dân đã tham gia ký hiệp đồng BHNN, trong đó có 80,8% là hộ nghèo. Các doanh nghiệp đã hăng hái chủ động đẩy nhanh công tác rà, giải quyết các hồ sơ yêu cầu bồi hoàn, phối hợp với Ban chỉ đạo địa phương, các cơ quan chức năng công nhận thiệt hại, xác định cụ loại thể dịch bệnh, chừng độ tổn thất và giải quyết bồi thường kịp thời cho người được bảo hiểm để khôi phục hoạt động sinh sản kinh doanh.

Tổng số vật nuôi tham gia bảo hiểm là 623. 797 hộ. 131 con (trâu, bò, lợn, gia cầm); tổng số hộ tham gia bảo hiểm là 29.

Bên cạnh đó, lượng cán bộ khai hoang mỏng, cốt tử tuyển mới hoặc được điều chuyển từ bộ phận nghiệp vụ khác sang, nên chưa có nhiều kinh nghiệm. Đây là cách làm sáng tạo và vấn được sự quan tâm của người dân. Phòng trục lợi BHNN vẫn sẽ là chặng đường đầy thử thách.

Đồng thời, sẽ phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức đoàn rà soát, giám sát việc thực hành thử nghiệm BHNN tại các địa phương”  ngừa trục lợi bảo hiểm  Ngay từ khi mới khai triển chương trình BHNN, công tác giám sát rủi ro và phòng chống trục lợi bảo hiểm đã được xác định có ý nghĩa cốt lõi trong việc đảm bảo ý nghĩa và sự phát triển bền vững của chương trình thử nghiệm BHNN.

Việc kịp thời thay đổi chính sách bảo đảm tính phù hợp với tính thực tế sản xuất đã tạo được sự đồng thuận cao từ phía người chăn nuôi, tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai tại cơ sở.

Và như thế, người chịu thiệt thòi trước nhất chính là các hộ dân cày vì không được bảo đảm nếu xảy ra rủi ro. Tuy nhiên, do vị trí địa lý đặc thù cũng như cơ sở hạ tầng còn hạn chế, nên hàng năm sinh sản nông nghiệp của nước ta đã chịu ảnh hưởng nhiều của thiên tai, dịch bệnh.

Sau khi đi tìm hiểu, lắng nghe ý kiến phía người dân, Ban chỉ đạo rút ra nguyên nhân chính là do điều kiện, khuôn khổ BHNN hẹp (lợn 2 bệnh, trâu bò 1 bệnh), với mức phí bảo hiểm cao.

Theo đó, kể từ ngày 28/6/2013, các hộ nông dân, cá nhân chủ nghĩa cận nghèo tham gia thí điểm BHNN sẽ được tương trợ 90% phí bảo hiểm thay vì mức 80% theo quy định cũ. Điều này đã khiến cho các doanh nghiệp bảo hiểm gặp rất nhiều khó khăn trong công tác kiểm soát, hạn chế rủi ro và thẩm định tổn thất từ khâu rà soát, xác định, đánh giá đối tượng được bảo hiểm, rủi ro bảo hiểm, giám sát đối tượng được bảo hiểm, giám sát việc tuân các quy trình, tiêu chuẩn sản xuất, canh tác, nuôi trồng… Khó khăn là vậy, nhưng các doanh nghiệp bảo hiểm cũng đã rất cầm cố, biểu thị tinh thần trách nhiệm trong việc hỗ trợ thực hiện chương trình thí điểm của Chính phủ như: đấu thiết lập màng lưới đại lý, hợp tác viên, tiếp tục tổ chức nhiều lớp tập huẩn cho các đối tượng này, song song tuyên truyền trực tiếp đến các hộ dân để hiểu rõ lệ luật bảo hiểm, lợi quyền và nghĩa vụ của các bên dự.

Mặc dầu, những con số đạt được rất hăng hái, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, nhưng việc khai triển hình thức bảo hiểm này vẫn gặp những khó khăn, vướng mắc. Cùng với giá tôm, cá nguyên liệu đang sụt giảm, đây là duyên cớ khiến một bộ phận người tham gia bảo hiểm thiếu quan tâm chăm sóc tôm, cá, mà chỉ tâm tính trục lợi từ chương trình BHNN như: ăn lận số lượng con giống hay khi tôm thiệt hại nhưng không báo ngay mà kéo dài ngày nuôi để hưởng lợi bảo hiểm, khai hoang bảo hiểm không đúng đối tượng… Đồng ý kiến với Ban chỉ đạo khai triển thực hành thí nghiệm BHNN tỉnh Trà Vinh, ông Nguyễn Huy Đăng - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội cho biết, theo quy định, điều kiện nhận bảo hiểm bò sữa là phải nhận tất tật số bò sữa đang nuôi tại gia đình.

Tổng giá trị được bảo hiểm 1,1 nghìn tỷ đồng, tổng số phí bảo hiểm là 38,7 tỷ đồng và đã giải quyết bồi hoàn hơn 2,3 tỷ đồng và còn phải bồi thường 258 triệu đồng.

Song song, hai Bộ trình Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định 315/QĐ-TTg ngày 01/3/2011 của Thủ tướng Chính phủ. 412 ha, tổng số hộ dự bảo hiểm là 189. 163 hộ. Theo lý giải của phía Bộ Tài chính, BHNN là loại hình bảo hiểm mới, rất phức tạp và lần đầu được thể nghiệm, nên chưa có nhiều kinh nghiệm.

Điển hình như Tổng công ty Bảo hiểm - Bảo Việt, Công ty Bảo hiểm Đông Đô… đã cho phép thu phí làm nhiều kỳ tạo điều kiện cho các chủ hộ chăn nuôi dự bảo hiểm.

Khó khăn lại chồng khó khăn khi trong quá trình khai triển, rủi ro thiên tai, dịch bệnh trong bảo hiểm ập tới bất ngờ, số lượng giao kèo bảo hiểm nhiều, tổn thất phát sinh ngày một lớn, phức tạp dẫn đến mức chi trả bồi thương tăng, tạo gánh nặng về tài chính cho doanh nghiệp bảo hiểm.

Về vật nuôi, BHNN đã thể nghiệm tại Bắc Ninh, Nghệ An, Đồng Nai, Vĩnh Phúc, Hải Phòng, Thanh Hóa, Bình Định, Bình Dương, Hà Nội. Đại diện Ban chỉ đạo khai triển thực hiện thử nghiệm BHNN tỉnh Trà Vinh cho biết, qua xem cho thấy mức đền bù đối với đối tượng bảo hiểm cá tra cao hơn giá trị đầu tư thực tiễn tới 1,2 - 1,5 lần. 034 hộ tham dự bảo hiểm lợn (244 hộ nghèo, 71 hộ cận nghèo, 719 hộ thông thường).

Ban chỉ đạo TP. Chính bởi vậy, cùng với việc khẩn trương tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc nảy, Ban chỉ đạo Trung ương cũng như địa phương và các nhà hoạch định chính sách đang hăng hái quản lý giám sát chặt chịa quá trình triển khai, hỗ trợ kinh phí cho các đối tượng chính sách, giải quyết bồi hoàn đúng chế độ quy định đảm bảo ích lợi người dân, quản lý tiêu xài hà tằn hà tiện, hiệu quả nguồn kinh phí của ngân sách quốc gia cũng như kinh phí của doanh nghiệp bảo hiểm.

Tuy nhiên, đây mới chỉ mang thuộc tính khôi phục cuộc sống tối thiểu, chứ chưa giúp nông dân khôi phục và bù đắp phí sản xuất nông nghiệp.

Do vậy, công tác tuyên truyền là vấn đề mà các doanh nghiệp bảo hiểm cần quan tâm. Cần sự đồng thuận từ người dân và doanh nghiệp bảo hiểm  Được đánh giá là phương thức bù đắp rủi ro tài chính tiền tiến, đương đại trong sản xuất, song tính đến nay BHNN vẫn chưa thực sự đạt được kết quả như đợi mong của Chính phủ.

BHNN bản tính là một chính sách tốt, nhưng để thành công thì cần phải có được sự ủng hộ từ phía người dân. Qua đề đạt của các địa phương và các doanh nghiệp bảo hiểm cho thấy, những sửa đổi về cơ chế chính sách đã kịp thời tháo gỡ những khó khăn, tạo điều kiện khuyến khích các đối tượng tham dự bảo hiểm và đảo bảo quyền lợi của người dự hoạt động này.

Ngay sau khi thu nạp ý kiến từ Hội nghị Tổng kết đánh giá thí điểm BHNN, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 57/2013/TT-BTC sửa đổi, bổ sung Thông tư 121/2011/TT-BTC ngày 17/8/2011 của Bộ Tài chính chỉ dẫn một số điều của Quyết định số 315/QĐ-TTg ngày 01/3/2011 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện thể nghiệm BHNN thời đoạn 2011 - 2013.

Tính đến hết ngày 26/4/2013, có 334 hộ tham dự bảo hiểm bò sữa (45 hộ nghèo, 18 hộ cận nghèo, 271 hộ thường ngày), 1. Về bảo hiểm cây lúa khai triển tại Nam Định, thái hoà, Nghệ An, Hà Tĩnh, Bình Thuận, An Giang, Đồng Tháp, tổng diện tích trồng lúa đã tham dự bảo hiểm là 45. Cuối tháng 8/2012, Ban chấp hành Trung ương đã có sự thay đổi lớn về điều kiện, khuôn khổ mức phí bảo hiểm (tại Thông tư 43 của Bộ Nông nghiệp và Quyết định 2114 của Bộ Tài chính).

Đơn cử, thị thành Hà Nội đã chọn khai triển thể nghiệm BHNN trên đàn bò sữa, tại 3 xã thuộc huyện Chương Mỹ và BHNN trên đàn lợn tại 3 xã thuộc huyện Ba Vì. (EFinance số 120 Ngày 15/06/2013) - Trong thời đoạn trước mắt cũng như lâu dài, sinh sản nông nghiệp vẫn đóng vai trò quan yếu trong việc phát triển kinh tế, đảm bảo cung cấp các sản phẩm cần yếu cho đời sống, làm vật liệu cho các ngành công nghiệp và xuất khẩu.

Chính từ lúc đó, việc triển khai bước đầu thu được kết quả. Bảo hiểm cho thủy sản được thí điểm tại Bạc Liêu, Sóc Trăng, Trà Vinh, Bến Tre, Cà Mau với tổng diện tích tham gia bảo hiểm là 5. BHNN bản tính là bảo hiểm tương hỗ và việc khai triển thể nghiệm cũng vì đích ổn định, phát triển ngành nghề cũng như đời sống của dân cày, chính thành thử không nên có tâm lý ỷ lại hoặc có hành vi gian dối để kiếm lời từ chương trình đầy ý nghĩa này…  (TH).

275 hộ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét