Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Đón sóng mới thêm ở ASEAN.

Để đón đầu thời cơ từ ASEAN, các nhà đầu tư nước ngoài đã ráo riết tiến hành các thương vụ mua bán - sáp nhập (M&A)

Đón sóng ở ASEAN

Sự sôi động trong các thương vụ thâu tóm gần đây cho thấy bên cạnh sự năng động của khu vực ASEAN, còn có vai trò quan trọng của các nhà băng quốc tế hàng đầu. HSBC là một tỉ dụ. Trong 5 tháng đầu năm 2013, giá trị các thương vụ M&A đã đạt tới 8,2 tỉ USD so với chỉ 614 triệu USD cùng kỳ năm ngoái.

Một lý do là tổn phí sinh sản ở Trung Quốc đang tăng nhanh. 000 tỉ USD. Chẳng hạn như thương vụ CP ALL, chủ sở hữu chuỗi siêu thị thương hiệu 7-Eleven, đã mua lại 64% cổ phần của SHV Holdings (Hà Lan) ở Siam Makro, công ty đang điều hành chuỗi 60 siêu thị ở Thái Lan. Và ở đây, vai trò của khối nhà băng càng mô tả rõ, cụ thể là trong việc phát triển hoạt động tài chính quốc tế và xuất du nhập giữa các nhà nước.

Ngoài ra, dòng vốn rẻ ở các nhà nước phát triển cũng như việc đồng dân chúng tệ tăng giá đã phần nào làm đình trệ nền kinh tế dựa trên xuất khẩu của Trung Quốc. Trong 2 năm gần đây, các nhà đầu tư đã quay trở lại với ASEAN với dòng vốn đổ vào đã gần bằng với Trung Quốc (7,6% so với 8,1% trong tổng vốn đầu tư toàn thế giới).

Trong giai đoạn sau khủng hoảng tài chính châu Á năm 1997, tỉ lệ này chỉ ở mức 2%. Đây sẽ là nền kinh tế tổng hợp của 10 nước thành viên với một thị trường chung có 600 triệu dân, quy mô tổng sản lượng quốc nội khoảng 2.

Trong thương vụ này, HSBC là đơn vị tham mưu cho SHV Holdings, song song đứng ra thực hiện các giao tế thanh toán. Đồng thời với việc thực hành nghiệp vụ nhà băng, các ngân hàng quốc tế còn sở hữu một danh sách khách hàng, nhà đầu tư tiềm năng, các định chế tài chính, giúp thúc đẩy làn sóng đầu tư vào ASEAN.

Với giá trị 6,6 tỉ USD, thương vụ trên được đánh giá là một thương vụ hời đối với SHV Holdings khi giá thị trường của Siam Makro lúc bấy giờ chỉ là 5,7 tỉ USD. Trong đó, chẳng thể không nói đến vai trò của các nhà băng nước ngoài.

Mặt khác, ngày mai của ASEAN cũng trở nên nhãi con nhờ vào việc thành lập Cộng đồng kinh tế chung ASEAN (AEC) dự kiến vào năm 2015. Những điều này đang là dịp cho ASEAN. Mở rộng thị trường đồng nghĩa với nhu cầu tài chính và thương nghiệp quốc tế gia tăng. Thậm chí, ngay cả những tập đoàn ở các nước thành viên ASEAN cũng tích cực đi thâu tóm.

HSBC đã có mặt tại khu vực Đông Nam Á từ hơn 90 năm trước và đồng hành với các doanh nghiệp địa phương trong quá trình phát triển kinh dinh tại các thị trường trong ASEAN.

Các nhà băng quốc tế thường đi tiền phong tìm hiểu các thị trường tiềm năng rồi thực hành các cuộc “đổ bộ” âm thầm và kéo theo nhiều cuộc đổ bộ khác.

Nổi trội nhất vẫn là làn sóng chuyển hướng đầu tư của Nhật từ Trung Quốc sang ASEAN.

Bởi thế, có thể xem yếu tố truyền thống và hệ thống kết nối quốc tế lâu đời là một lợi thế lớn của các nhà băng nước ngoài một khi ASEAN càng ngày càng trở nên “phẳng” hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét