Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Nhiều nghi hay hay vấn về 'tàu lạ' hại ngư dân.

Ông Tuấn cho biết thêm, sau khi nhận phản ánh từ VietNamNet, BQL sẽ yêu cầu nhà thầu (Cty Jan De Nul) và Cty TNHH Hưng nghiệp Formosa thực hành nghiêm quy định của Việt Nam, không được phép vỡ hoang tài nguyên tại hải phận khác

Nhiều nghi vấn về 'tàu lạ' hại ngư dân

Cùng với sự khẳng định của lãnh đạo đồn Biên phòng Vũng Áng, bấy lâu chỉ có 2 con tàu Vasco De Gama và Batutta (đội tàu nạo vét đến từ Vương Quốc Bỉ), có thể khẳng định “con tàu màu trắng” như biểu hiện của ngư gia chính là tàu Batutta – đã từng được phản ánh trên VietNamNet tháng 6/2012.

Hình ảnh lực lượng Hải đoàn 38 (Bộ tư lệnh BP) đang lập biên bản, xử phạt 40 triệu hành vi khai hoang cát trái phép vào tháng 3/2013. Còn tàu Batuta có chiều dài 138,5m, tải trọng 8,626 tấn, GRT 8015 tấn. Ông Đinh cho biết, việc hút cát, khai phá tài nguyên ngoài phạm vi cho phép của những con tàu này là vi phạm luật pháp Việt Nam.

Lực lượng thám thính đã điều tra, tuy nhiên không phát hiện chuyện đó. “  Ai dám khẳng định đó là loại cát đơn thuần”  , GĐ Sở TN&MT Hà Tĩnh nói. VietNamNet mục kích hành vi khai phá trái phép trên biển ngày 4/8 vừa qua. Con tàu thứ 2 thường ra lãnh hải Cửa Nhượng phá hoang chính là tàu Batutta, đã từng phản ánh trên VietNamNet

Nhiều nghi vấn về 'tàu lạ' hại ngư dân

Một lãnh đạo Đồn biên phòng Vũng Áng cho biết, cũng đã từng nghe dư luận nghi vấn con tàu này không chỉ khai khẩn cát mà có thể có tài nguyên khác. Những thông số khủng   Theo như biểu thị của người dân và lực lượng biên phòng Cửa Sót, ngoài con tàu Vasco De Gama mà nhóm phóng viên trực tiếp mục kích, bắt quả tang thì còn có con tàu thứ 2, màu trắng luôn ra lãnh hải này hút cát.

Việc khai hoang tài nguyên, làm hại ngư dân, ngư trường gần 1 năm qua cần được làm rõ và dư luận cũng rất quan hoài đến trách nhiệm các cơ quan quản lý, vì sự việc này ngay từ đầu tỉnh và các cơ quan đều biết.

Lớn nhất trong số 11 con tàu đến từ Bỉ là Vasco De Gama có chiều dài lên tới 201,4m, trọng tải lên tới 59,325 tấn, tham số GRT (dung tải đăng ký) là 36576 tấn. Chúng tôi đang gắng liên can với Fomosa và Cty Jan de Nul để có thêm thêm thông tin, làm rõ hành vi vi phạm pháp luật Việt Nam của những con tàu nước ngoài này.

“Ai biết tàu khai phá cái gì?”   can hệ đến những thông báo về những con tàu mang quốc tịch Bỉ ngang nhiên khai khẩn tài nguyên tại hải phận Cửa Nhượng (huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) trong gần 1 năm qua, ông Võ Tá Đinh, Giám đốc Sở TN-MT khẳng định phải làm rõ.

Đã hút thì ảnh hưởng đến môi trường rồi, đó là chưa nói có hút cả các rặng san hô và thảm thực vật dưới biển không”,  ông Đinh cho biết thêm. Việc hút cát ngoài khuôn khổ này là vi phạm

Nhiều nghi vấn về 'tàu lạ' hại ngư dân

“Việc hút cát này khôn xiết hiểm nguy, làm hại đến ngư trường đánh bắt, đời sống ngư gia, môi trường trên biển bị đảo lộn. Dư luận đã bộc bạch nghi vấn đối với hành vi hút cát của những con tàu khổng lồ trên vùng biển Cửa Nhượng đã đăng trên VietNamNet.

Ai dám khẳng định chỉ hút cát?”  , ông Trần Hữu Duyệt, Phó chủ toạ UBND huyện Cẩm Xuyên nói. Với những con số đồ sộ trên, mỗi lần hút cát, những con tàu này có thể khai thác và chở đi hàng nghìn đến hàng chục nghìn khối. Vì sợ đó không phải là loại cát bình thường.

Duy Tuấn. Vị GĐ Sở cũng bộc bạch nghi vấn khi không ai dám khẳng định kiên cố những con tàu này chỉ hút cát thường ngày chỉ để san lấp mặt bằng. Ông Hồ Anh Tuấn, Trưởng BQL KKT Vũng Áng cho biết, những con tàu này chỉ được phép nạo vét hút cát trong phạm vi, hải phận cho phép tại Vũng Áng

Nhiều nghi vấn về 'tàu lạ' hại ngư dân

Ông Đinh cũng khẳng định hành vi phá hoang tài nguyên trái phép này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngư trường đánh bắt của ngư gia ở lãnh hải này. Hình ảnh tàu Vasco De Gama bỏ chạy sau khi phát hiện nhóm PV. Thông tin từ Cảng vụ hàng hải Hà Tĩnh, trong đội tàu nạo vét của Cty Jan De Nul đến từ Bỉ (hiệp đồng nạo vét, hút cát phục vụ công trình Cảng Sơn Dương - Dự án Formosa) thì 2 con tàu đang tiến hành hút cát trái phép có thông số "khủng" nhất.

Tuy nhiên tàu này vẫn bất chấp luật pháp VN, tiếp chuyện ra phá hoang. Không chỉ riêng ông Đinh mà bàn thảo với VietNamNet trước đó, rất nhiều ngư gia, lãnh đạo chính quyền xã huyện, đồn biên phòng cũng phân bua ngờ khi những con tàu này ra lãnh hải Cửa Nhượng hút cát. “Chúng tôi mỏng tỉnh là phải làm rõ hành vi hút cát của các con tàu.

Mà cũng không biết họ lấy cát hay khai phá tài nguyên quý giá gì nữa. Sau khi có ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở đã cử đoàn cán bộ xuống rà soát.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét