QĐND Online- Ngày 1-8, trọng điểm Hỗ trợ du lịch chính thức hoạt động tại Hà Nội với hội sở đặt tại số 47, phố Hàng Dầu. Sự ra đời của trọng điểm có thể coi là một bước tiến mới trong việc chấn chỉnh thực trạng du lịch còn nhiều nhức nhối trên địa bàn Thủ đô… “Con sâu làm rầu nồi canh” Được biết đến là cái nôi văn hiến với nhiều địa điểm du lịch quyến rũ, rất nhiều khách du lịch chọn lựa Hà Nội là điểm đến đầu tiên trong chuyến du lịch khám phá giang san, con người Việt Nam. Nắm bắt được nhu cầu đó, trong những năm trở lại đây, Hà Nội đã đầu tư khá nhiều cho du lịch với mong muốn mang đến một hình ảnh Hà Nội đẹp, thân thiện trong mắt bạn bè trong nước cũng như quốc tế, lượng khách du lịch đến Hà Nội cũng thành thử mà liên tục tăng cao. Tính riêng lượng khách tham quan, du lịch đến Hà Nội trong 5 tháng đầu năm 2013 đấu gia tăng. Tổng lượng khách tạm trú tại Hà Nội ước đạt 5607,4 nghìn lượt, tăng 5,3% so với cùng kỳ. Trong đó, khách quốc tế là 929,6 nghìn lượt, tăng 21,5%. Khách du lịch tại các quốc gia Anh, Pháp, Hàn Quốc, Thái Lan đến Hà Nội càng ngày càng nhiều hơn.
Tuy nhiên, thời gian gần đây, ở một số địa bàn trọng điểm về du lịch ở Hà Nội đã xảy ra tình trạng cướp giật tài sản, lừa đảo, ăn gian, tăng giá, chặt chém, đeo bám, ép khách du lịch; hiện tượng ta-xi, xích lô hoạt động trái phép chưa được kiểm soát; nhiều điểm du lịch vẫn chưa đầu tư xây dựng nhà vệ sinh đạt chuẩn phục vụ khách du lịch…Những vấn nạn này đang khiến Thủ đô “mất điểm” trầm trọng trong mắt du khách. Chế tài phải đủ mạnh Với kiên tâm làm trong lành lại môi trường du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội đã quyết định thành lập Trung tâm Hỗ trợ du lịch. Theo thông báo từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội thì Trung tâm tương trợ du lịch sẽ có nhiệm vụ Hỗ trợ khách du lịch Hà Nội trong việc cung cấp thông báo, tham mưu về du lịch cho du khách, thông qua đó giúp du khách có thông tin đầy đủ và tin trên các lĩnh vực khách có nhu cầu tiếp cận và trải nghiệm như văn hóa, lịch sử, liên lạc, thị trường cũng như thông tin về điểm đến du lịch quyến rũ của Thủ đô, các dịch vụ có chất lượng đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách như ăn uống, chuyên chở, vui chơi giải trí, mua sắm… Bộ phận tương trợ khách du lịch sẽ trực đường dây nóng do Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Hà Nội thiết lập; đây sẽ là đầu mối tiếp nhận trực tiếp cũng như gián tiếp (qua điện thoại, email, facebook…) khiếu nại, phản ảnh của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, khách du lịch và người dân về các vấn đề ảnh hưởng đến an ninh, an toàn và các quyền lợi hợp pháp của du khách, xử lý thông báo và kết hợp với các cơ quan chức năng trong việc giải quyết bất cập xảy ra đối với du khách. Lực lượng tham gia bộ phận này bao gồm Thanh tra, phòng Quản lý lữ hành, phòng Quản lý cơ sở tạm cư, trọng tâm thông tin và Xúc tiến du lịch sẽ chủ động kết hợp với các lực lượng chức năng khác của đô thị như Công an, giao thông chuyên chở, Công thương… thời kì hoạt động của bộ phận sẽ từ 8 giờ đến 22 giờ các ngày trong tuần, trong thời kì không mở cửa (22 giờ đến 8 giờ sáng hôm sau) sẽ có cán bộ trực đường dây nóng. Với hàng loạt những chế tài mới này, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Hà Nội mong muốn sẽ cải thiện mạnh mẽ thực trạng du lịch còn nhiều bất cập. Tuy nhiên, một câu hỏi lớn đặt ra là khi trọng tâm đi vào hoạt động, các chế tài mới này có được vận dụng một cách thẳng tính và đủ mạnh để răn đe các đối tượng vi phạm hay không. Rõ ràng, sự ra đời của trọng điểm tương trợ du lịch là cần thiết nhưng cũng cần những chế tài mạnh để duy trì hoạt động của trọng điểm cũng như xúc tiến du lịch phát triển đúng hướng. THU THỦY |
Thứ Năm, 1 tháng 8, 2013
Chờ đợi những thay hay đổi
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét