Thứ Năm, 1 tháng 8, 2013

Bất cập trong thực hiện chính sách, luật pháp về bảo vệ môi trường tại Vĩnh Long

Cũng theo Sở Tài nguyên và Môi trường Vĩnh Long, với quy định, phải thông báo cho đối tượng thanh tra, soát chí ít là 3 ngày gây khó khăn cho các đoàn thanh tra trong việc phát hiện hành vi vi phạm về môi trường, tạo điều kiện cho đối tượng có thời kì đối phó. Điều 15 Nghị định 117/2009/NĐ-CP về xử phạt vi bất hợp pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ môi trường quy định hình thức tạm đình chỉ hoạt động, buộc di dời khi cơ sở, doanh nghiệp vi phạm. Nếu thi hành được quyết định tạm đình chỉ, tỉnh phải tính đến việc có nguồn kinh phí xử lý, khắc phục hậu quả, có mặt bằng mới, có phương án giải quyết lao động trong thời kì gián đoạn. Luật Bảo vệ môi trường quy định UBND cấp huyện, cấp xã có nghĩa vụ quản lý, rà soát đối với một số loại hình cơ sở sinh sản kinh dinh, nhưng theo Luật Thanh tra thì thanh tra chuyên ngành chỉ có ở cấp Bộ và cấp Sở nên cấp huyện không thể khai triển thanh tra chuyên ngành.

Trong thực tiễn, một số đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và ở các khu công nghiệp trong tỉnh chưa tự giác đăng ký chủ nguồn thải chất thải nguy hại, chưa ký quỹ cải tạo, hồi phục môi trường, vận hành không thẳng tính hoặc xử lý nước thải chưa triệt để, chưa lập đề án bảo vệ môi trường, chưa thực hành tốt việc giám sát môi trường. Trong khi đó, theo Thông tư 48/2011/TT-BTNMT, Ban quản lý các khu công nghiệp - nơi trực tiếp quản lý các doanh nghiệp chỉ có nghĩa vụ phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường thực hành công tác quản lý môi trường. Nếu có sự cố môi trường phát sinh trong quá trình sản xuất của doanh nghiệp, Ban Quản lý các khu công nghiệp phải phối hợp thành lập Đoàn mới rà soát, xử lý được.

Với đích đến cuối năm 2015, 22 xã điểm xây dựng nông thôn mới của tỉnh Vinh Long hoàn thành tiêu chí về môi trường, tỉnh đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường trong cộng đồng; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý quốc gia về môi trường; tăng cường nghiên cứu các đề tài, dự án về môi trường. Tỉnh cương quyết thực hành các chế tài cụ thể, xử phạt nghiêm các tổ chức, cá nhân chủ nghĩa thải chất gây ô nhiễm ra môi trường. Tỉnh cũng kiểm soát chặt chịa việc sinh sản, nhập cảng và dùng hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật, chất bảo quản sản phẩm nông nghiệp, thức ăn và thuốc phòng trừ dịch bệnh trong chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản; có các giải pháp, phương án tái chế, tái sử dụng các loại chất thải, hạn chế tối đa việc chôn lấp, nhất là chất thải nguy hại trong sản xuất kinh doanh và rác thải y tế.

Tỉnh Vĩnh Long kiến nghị các bộ, ngành Trung ương quy định việc lồng ghép đề nghị bảo vệ môi trường trong quy hoạch xây dựng thị thành, quy hoạch phát triển ngành; tăng ngân sách đầu tư cho sự nghiệp môi trường từ 1% như hiện nay lên 2 - 3%; có quy định riêng về lớp lang thủ tục thanh tra, soát về môi trường theo hướng tăng cường thanh tra, soát đột xuất và ngoài giờ hành chính; thủ tục đơn giản nhanh gọn và có tính bất thần mới đảm bảo cho hoạt động thanh tra, soát về môi trường đáp ứng đề nghị nhiệm vụ đề ra.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường Vĩnh Long, năm 2013, nguồn kinh phí đầu tư cho sự nghiệp môi trường của tỉnh chỉ hơn 2 tỷ đồng. Kinh phí chi cho công tác quản lý, truyền thông, phòng ngừa ô nhiễm môi trường, triển khai các mô hình xử lý ô nhiễm trong cộng đồng không đáng kể. Bởi thế, đến nay toàn tỉnh mới có 1/89 xã xây dựng nông thôn mới đạt tiêu chí về môi trường. Với 11 xã đăng ký phấn đấu đạt tiêu chí môi trường vào cuối năm 2013, đến nay đã qua 7 tháng đầu năm nhưng vẫn chưa có xã nào cơ bản đạt các nội dung của tiêu chí về môi trường trong bộ tiêu chí chuẩn nông thôn mới./.


Phạm Thị Bình


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét