Phân khúc xe cỡ nhỏ, giá rẻ: Kia Morning Điều này không quá khó hiểu khi nằm trong nhóm này là những mẫu xe có mức giá rẻ cả về hoài mua ban sơ lẫn vận hành về lâu dài. Những cái tên quen thuộc như Morning, Vios, Mirage, Spark… hay “sang” hơn chút xíu là City, Swift, Fiesta, Sunny hay Yaris đều rất “nóng” không chỉ trong nhóm người dùng mặc cả trên thị trường xe trong nước.
Trong thời kì gần đây, một phần do tình hình không mấy sáng sủa của nền kinh tế nên nhiều người cũng phải cân nhắc lại ngân sách khi mục đích thực sự sử dụng hàng ngày chỉ là một công cụ đốn chạy trong thành thị, chở trẻ em đi học… Như thế, những chiếc xe phải dễ vào chỗ đỗ chật hẹp, dễ xoay trở luồn lách trong các con phố nhỏ, tiêu thụ xăng vừa phải và cũng phải tạo cảm giác hưng phấn cho người cầm lái khi bước lên xe. Quan yếu hơn cả, mức giá của chúng phải ở mức hợp lý để đích thực là một dụng cụ giao thông thay vì một tài sản như quan niệm thường thấy. Kia Morning đã dẫn đầu phân khúc này với hàng loạt ưu thế: có mặt trên thị trường Việt Nam từ rất sớm, dễ mua đi bán lại, tu tạo thay thế phụ tùng. Quan yếu hơn cả, mức giá khởi điểm khá hợp lý (chỉ hơn 380 triệu) đã khuyến khích người mua tiếp cận sản phẩm tốt hơn các đối thủ khác. Phân khúc xe sedan cỡ nhỏ: KIA Forte/K3 Phải phân khúc của Morning hay Fiesta có tiêu chí lựa chọn chính là về giá thành và công năng thì sang tới phân khúc sedan cỡ nhỏ, những nhu cầu về ngoại hình, phong cách và cá tính đã bắt đầu xuất hiện khá rõ nét trong chọn lựa. Những cái tên như Mazda3, K3 (bao gồm cả Forte trước đây), Focus, Cruze… đều hướng tới sự trẻ trung, năng động.
Sự thống trị của K3 được hình thành một đa số nhờ nền móng thị trường do Forte/Cerato đặt ra trước đó. Trong năm 2013, cộng đồng đã chứng kiến không ít các trường hợp “lên đời” K3 từ Forte – một tín hiệu đáng mừng cho thấy KIA đã tạo dựng được thương hiệu cho dòng xe cỡ nhỏ này của mình tại Việt Nam. Bản thân Forte đã xây dựng được hình ảnh tốt ở những góc cạnh như tính năng tùy chọn phong phú, khả năng vận hành ổn định và đặc biệt là mức giá hợp lý hơn so với các đối thủ đến từ Nhật Bản. Tới cuối 2013, KIA đã thay thế Forte bằng K3 mới. Vẫn duy trì truyền thống chung của mẫu sedan cỡ nhỏ thương hiệu Hàn Quốc nhưng K3 được xem là bước ngoặt lớn về thiết kế (ngoại trừ động cơ) so với Forte đã làm được. Phân khúc xe sedan cỡ trung: Toyota CamryMột điều vững chắc rằng cái tên Camry vẫn có chỗ đứng tuyệt đối trong lòng người tiêu dùng Việt. Tính tiện nghi, thương hiệu tin cả đối với nhà sinh sản và khả năng duy trì giá trị sau thời kì dài sử dụng đã biến Camry trở thành ước mơ của nhiều đời.
Riêng trong năm 2012, mẫu xe này đạt thị phần lên tới 60% trong phân khúc sedan cỡ trung tại Việt Nam. Chính bởi thế, bất chấp việc trong vài năm trở lại đây, hàng loạt các mẫu xe đối thủ mới xuất hiện một cách mạnh mẽ - kể cả những
Phân khúc xe sedan hạng sang: Mercedes-Benz E-Class Nếu nhắc đến một mẫu xe đại diện cho sự trải qua và thứ hạng tại Việt Nam, đó hẳn sẽ là một chiếc “Mẹc”. Trong những năm qua, Mercedes-Benz duyệt hệ thống phân phối của mình tại Việt Nam đã rất thành công trong việc xây dựng thương hiệu đồng thời tạo lập hệ thống lắp ráp, nhà xưởng dịch vụ và nhiều bảo đảm khác nhằm chiếm lĩnh niềm tin cho khách hàng. Trong khi đó, những mẫu xe của hãng luôn là chuẩn cho tính tiện nghi, cảm giác hưởng thụ tuyệt đối và “chất” của một chiếc xe Đức.
Trong khi đó, dù vẫn ráo riết đeo đuổi trên từng hạng mục, BMW Series 5 tuồng như vẫn “đuối” hơn so với đối thủ. Với thế mạnh về cảm giác lái và mẫu mã trẻ trung, mẫu xe của BMW thường được giới trẻ ưa thích. Tuy nhiên, cũng phải xét tới thực tiễn là một khi công việc thành đạt, gia đình viên mãn, những chiếc sedan hạng sang như thế này sẽ là thứ được nhiều người hướng tới. Chúng cũng là bạn đồng hành thứ hạng không thể thiếu đối với những thương nhân thành đạt, những người tiêu dùng có điều kiện tài chính. Khi ấy, “Mẹc” thường là thứ họ nghĩ tới trước hết. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế đang ngày một chuyển động theo những hướng khó ngờ, những thương lái trẻ tuổi dám nghĩ, dám làm và thường gặt hái được thành công sớm, BMW đang đứng trước nhiều thuận lợi trong cuộc chơi. Trong khi đó, Mercedes cũng đang chuyển mình theo hướng mới trẻ trung và năng động hơn. Liệu đẳng cấp của hai đại gia này trong năm tới có đổi thay? Phân khúc xe SUV cỡ nhỏ : Mercedes-Benz GLK Ngoài phân khúc xe sang, Mercedes-Benz còn nắm vị trí tuyệt đối tại phân khúc SUV cỡ nhỏ nhờ sự hiện diện của chiếc GLK. Chiếc SUV của Mercedes có những ưu thế khá giống với đồng đội E-Class. Độ bốc, cảm giác lái tốt và vẻ ngoài mạnh mẽ là những nguyên tố giúp GLK vượt lên trên đối thủ. ![]() Độ bốc, cảm giác lái tốt và vẻ ngoài mạnh mẽ là những yếu tố giúp GLK vượt lên trên các đối thủ Audi Q5 và BMW X3. Tiếp sau hai mẫu xe đến từ Đức, thấp hơn tí đỉnh, chúng ta có Mazda CX-5, Honda CR-V và Ford Escape. Phân khúc xe SUV cỡ trun g: Toyota Land Cruiser Prado Trong nhiều năm qua, những chiếc xe SUV cỡ trung luôn là tuyển lựa được người tiêu dùng Việt Nam tin cậy - đặc biệt là những ai thẳng tính phải bôn ba trên khắp các nẻo đường. Trổi lên những cái tên như Land Cruiser Prado hay Pajero, những chiếc SUV đã bộc lộ hết mình khả năng chinh phục địa hình trong khi vẫn bảo đảm tính tiện nghi cho người ngồi bên trong. Cùng với sự chuyển mình chung của thị trường xe và sự hiện diện của nhiều gương mặt mới như Pajero Sport hay Fortuner, đây là phân khúc nhận được nhiều sự quan tâm của người tiêu dùng - đặc biệt là các khách hàng khối doanh nghiệp. ![]() Toyota Land Cruiser Prado có khả năng vận hành tốt, êm ái “đi xa không mệt” thực tế, cái tên Land Cruiser trong phân khúc xe SUV cũng có sức ảnh hưởng không thua kém “Mẹc” trong nhóm xe sang. Dù đã có mặt tại Việt Nam từ lâu, mẫu xe này của Toyota vẫn luôn là lựa chọn hàng đầu – bất chấp sự hiện diện của nhiều bộ mặt mới. Khả năng vận hành tốt, êm ái “đi xa không mệt”, bền bỉ là những ưu điểm mà các thành ở Prado. Tuy nhiên, một số ý kiến cũng cho rằng máy 2.7L là hơi yếu so với xe. Phân khúc xe bán tải: Ford Ranger. Từ chỗ chỉ là món "dụng cụ" của những doanh nghiệp cần khả năng chuyển vận hổ lốn cả người và hàng hóa trên những địa hình phức tạp, xe bán tải (pick-up) đã tìm được con đường tiến vào thị trường bán sỉ và dân dụng. Hình ảnh những chiếc xe đồ sộ và đầy chất "bụi" trên các tuyến phố đông đúc không còn là điều quá lạ mắt với mọi người. Bên cạnh đó, xe bán tải còn là lựa chọn ưa cho các cuộc chơi "off-road" với muôn vàn các tuyệt chiêu độ, nâng cấp và thay thế phụ tùng xăm. Dù còn vướng phải nhiều điều tù mù trong chính sách pháp lý, những chiếc bán tải vẫn ngày một có sức suýt nữa độc đáo với nhiều nhóm người dùng. ![]() Với sở hữu ngoại hình mạnh mẽ, tiện nghi đầy đủ, thương hiệu đủ tốt, Ranger vẫn cần một phiên bản có động cơ mạnh mẽ hơn. phải chỉ xếp ở “chiếu dưới” trong cuộc chơi SUV cỡ nhỏ với Escape, Ford lại cai trị trong sân chơi của xe bán tải nhờ mẫu Ranger. Ranger ghi điểm nhờ vẻ ngoài mạnh mẽ, tiện nghi nội thất bên trong tốt. Sự tiện nghi và ngoại hình là điều hạp với gu người tiêu dùng hiện tại – khi đa số người dùng bán tải tại Việt Nam chính yếu vẫn là cho nhu cầu đi phố, tải nhẹ hoặc các thú vui cá nhân. Dù vậy, không ít người cũng tỏ ra quan ngại về chất lượng dịch vụ bán hàng cũng như sự thiếu vắng một số mẫu được ưa thích (như Wildtrak hay các dòng có công suất cao). Theo Otofun |
Thứ Bảy, 19 tháng 4, 2014
Những mẫu ô tô được yêu thích nhất tại Việt Nam
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét