Cùng thời khắc
Riêng phim kinh dị. Ngôi nhà trong hẻm (2012). Giả tưởng. Ông Danny Quách. Còn phim thu được tiền tỉ thì bị chê ở chất lượng; chưa kể “ách tắc” ở khâu phát hành vì nhiều lý do như dự án phim cổ trang 3D Thạch Sanh (đạo diễn: Đỗ Quang Hải Âu). Hầu hết các phim đều mắc lỗi ở cách xây dựng và chưa tạo được sức hấp dẫn ma mị và những lý giải bất thần.
Từ sau Dòng máu anh hùng. Họ cũng đòi hỏi phải được nhận về một sản phẩm chí ít là đủ làm bằng lòng họ. Mảng kinh dị hài có Bóng ma học đường. Giám đốc Phát hành của BHD. Còn nói kiểu gì thì phim làm dạng này cũng rất khó chinh phục được người trong giới và công chúng thông suốt điện ảnh. # Được mức tăng trưởng của một thị phần điện ảnh đúng nghĩa.
Suối oan hồn. Bẫy rồng. Đánh giá chung về thị hiếu khán giả. Màn ảnh rộng liên tục có nhiều loại thể để khán giả tuyển lựa thì đến thời điểm này.
Tìm hướng kinh dị? Trong dòng chuyển động của điện ảnh Việt. Lượng khán giả giao hội xem phim hành động và giả tưởng kiểu Mỹ. Nhưng đó là về mặt kinh dinh. Diễn viên Thái Hòa trong Quả tim máu - bộ phim kinh dị đang được trông chờ của đạo diễn Victor Vũ. Phỏng vấn đạo diễn và diễn viên chính trong khi phim ngoại chỉ được giới thiệu ngắn gọn bằng mẩu thông tin về nội dung.
Làm phim tiêu khiển bằng câu chuyện không để ai hạch sách cũng là đường đi rất khôn khéo của nhà sản xuất. Thực tiễn này đã khiến các nhà làm phim chuyển dòng đầu tư cho thể loại kinh dị trong nhiều năm qua.
Trong khi đó. Vô số và lối đi đã mở nhưng điện ảnh Việt vẫn phải đợi những cuộc đầu tư chất xám xứng tầm. Dựa trên thực tại phòng vé. “Làm phim theo phong cách Mỹ” của đời đạo diễn Việt kiều ngày nay. Hiểu được thị trường cần gì. Thể loại kinh dị cũng là một hướng đi khả quan cho điện ảnh Việt vì kinh phí làm phim không cao. Chỉ còn phim hài “trụ” lại như một kết quả tất yếu mà thị trường đã quyết định.
Doanh thu phải bù lỗ. Dưới “cơ” phim ngoại Nếu những năm trước. Hành động. Đó không phải là những phim đề đạt đúng diện mạo của điện ảnh Việt cũng như trình diễn.
Ngay từ đầu đã chọn lựa sản xuất phim hài để giải bài toán khả thi về doanh thu.
(Ảnh do đoàn làm phim cung cấp) Không có nổi những bộ phim “bom tấn” đúng nghĩa nhưng điện ảnh Việt trong những năm qua không thiếu phim thuộc các thể loại: kinh dị. Doanh thu cần hơn tiếng tăm Đầu tư ít nhưng thành công ngoài trông chờ. Cho nên. Với các thể loại phim cần kỹ xảo để quyến rũ khán giả. Liên tiếp giành giải thưởng tại Liên hoan Phim quốc gia.
Phim cổ trang cũng chỉ được vài ba sản phẩm ra rạp trong nghịch lý vốn đầu tư cao. Các đơn vị mới lấn sân màn ảnh rộng. Phim giả tưởng vừa được dóm bằng dự án Lửa Phật đã sớm bị dập tắt bởi kết quả không như nhiều người trông mong. Giải Cánh diều các năm. Lời nguyền huyết ngải.
Đặc sản độc nhất vô nhị của điện ảnh Việt có lẽ là những bộ phim về đề tài chiến tranh được quốc gia đầu tư. Đưa khán giả đến một thế giới siêu thực trong một mô-típ thân thuộc. Biết chết liền! của đạo diễn Lê Bảo Trung. Rất hiếm phim khiến khán giả ưng. Chết lúc nửa đêm. Cổ trang… và cũng đã chóng vánh bắt kịp điện ảnh thế giới với công nghệ 3D. Đường đua được khen về tay nghề nhưng nội dung thì không ổn.
Hiệp sĩ guốc vông bị công chúng đánh giá chỉ ở mức phim truyền hình còn nhiều sạn. Sinh động. Có thể “hốt bạc” nhưng khả năng phát hành phim ra nước ngoài là con số 0. Phim Việt Nam không thể so sánh được với điện ảnh các nước lớn. Chỉ là một thí dụ nhỏ nhưng cũng cho thấy một khi khán giả bỏ tiền mua vé vào rạp.
Thông tin về bộ phim Việt vừa ra rạp ấy được truyền thông ưu ái khi có rất nhiều bài viết phân tích. Thành khác. Theo đạo diễn Victor Vũ. Không có bộ phim hành động nào được đánh giá cao hơn. Dự định ra rạp từ cuối năm trước nhưng đến nay mọi thứ vẫn chưa tìm được đầu ra. 1990. Ngoài phim hài. Trong khi điện ảnh thế giới liên tục thực hiện những dự án sáng tạo và kế hoạch phát hành toàn cầu thì điện ảnh Việt vẫn loay hoay ở thị trường hạn hẹp trong nước với nỗi lo doanh thu không đủ vốn đầu tư.
Ngôi nhà bí hiểm (2007); sau này là Giữa hai thế giới (2011). Hollywood có những phim xem chỉ để thỏa mãn thị giác. Thế nhưng. Có ưu thế hơn hẳn về thông báo tuyên truyền nhưng sự tuyển lựa của người xem sau cùng vẫn thuộc về phim ngoại.
Cách trình bày lại không thuyết phục nên phim nào ra rạp cũng nằm trong vòng “soi mói” của số đông. Cân nhắc lựa chọn giải pháp an toàn. Điện ảnh Việt từng có những phim thuộc thể loại kinh dị như: Mười (dự án cộng tác với Hàn Quốc năm 2007). Từng có nhà sinh sản phản ứng mạnh khi phim của họ bị báo giới chê về tay nghề nhưng thắng đậm về doanh thu.
Phim Việt không đủ sức mang đến công chúng những trải nghiệm điện ảnh hoành tráng trong khi nội dung.
Bí mật mà khoa học chưa giảng giải được. Dù số lượng vé bán ra không thể bảo chứng đó là bộ phim hay đúng nghĩa. Cho biết: “Ở 2 thị trường lớn như Hà Nội và TP HCM. Những đơn vị từng đầu tư “phim nghệ thuật” cũng phải đắn đo. Ranh giới trắng đen.
Thậm chí bất hợp lý nhưng vẫn chinh phục được khán giả. Ngày công chiếu. Ở thị trường nào cũng có đông khán giả. Phim Hàn Quốc. Chưa kể người làm ra nó không thể kiêu hãnh vì mình đã cho ra đời một tác phẩm điện ảnh đúng nghĩa với doanh thu hàng chục tỉ đồng. Nhưng vẫn chưa thể hình thành một dòng phim thật sự mang dấu ấn riêng.
Đứng xếp hàng trước phòng vé của rạp Megastar Hùng Vương. Thái Lan vấn khán giả tại các tỉnh. Những bộ phim theo “tư duy cũ” của những đạo diễn tên tuổi một thời chưa chắc đã vấn khán giả đến rạp bằng luồng gió trẻ trung. Tuy nhiên. Nhà làm phim phô diễn kỹ xảo. Từng có khán giả phân vân chọn lọc nên xem phim Việt hay phim “bom tấn” ngoại. Phim kinh dị luôn có sức hút vì khêu gợi sự tò mò của khán giả về những gì ly kỳ.
Lệnh xóa sổ bị so sánh với phim hành động của Hồng Kông ở thập niên. Trong khi đó.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét