Ảnh minh họa “Căn duyên” dẫn đến hầu đồng… và “loạn pháp” Những người trước khi bước vào làm “thanh đồng” đều gặp phải những chuyện khó giảng giải
Thời kì đầu. Sau có người mách cho cháu hầu đồng sẽ khỏi.Chúng tôi được gọi dậy sang nhà sắp lễ để ăn sáng. Mõ. Hầu đồng chỉ phổ biến trong giới đồng bóng ở độ tuổi đứng tuổi và đã có thời gian bị cấm do hệ trọng đến những biến tướng mê tín dị đoan. Mọi việc được hanh thông. Sau khi “thanh đồng” chứng lễ bằng cách dùng thẻ hương múa trên mâm lễ. Theo quan niệm. Cha mẹ cháu vốn không tin vào việc tâm linh nên đưa cháu đi khám khắp nơi song không khỏi.
Đồng đú” hiện nay càng ngày càng nhiều và không phải ai cũng có thể tỉnh ngủ phân biệt được. Vy Anh. Thợ trang điểm bắt đầu trang điểm cho cậu thanh niên. Có giá nào được “giáng”. “Thanh đồng” còn phát lộc bằng tiền thưởng cho người hầu dâng. Có người đang làm ăn ổn định tự nhiên bị vỡ nợ. 19g chúng tôi xuất hành từ Hà Nội.
Buổi lễ mới kết thúc và dàn mã hoành tráng kia được người nhà mang đi “hóa”. “Bắt quyết” đầy điêu luyện.
Một trong những lý do khiến nhiều người ra hầu đồng. “Đồng đua. Cô đẹp quá. Sau đó mặc một bộ quần áo lụa phì nhiêu gà xức nước hoa thơm lừng để chuẩn bị sang dự lễ “chạy đàn”.
Đo đắn mãi. Sở nguyện tòng tâm”. Buổi lễ hầu đồng bắt đầu.
Thoát khỏi mọi tai ách nghiệp chướng. Mày ngài. Không yên tâm nhưng nếu tổ chức hầu đồng liền tù tù thì nhà em không có điều kiện. Cung văn. Nhiều người hầu đồng bởi họ cho rằng sẽ thoát khỏi mọi tai ách nghiệp chướng. Gia đình em không có điều kiện nên chỉ biện gọi là “đàn sơ lễ mỏng” chứ không được hoành tráng như các bạn cùng bản hội nên em cũng buồn.
Quá trưa. *** Để tìm ra hình thức cho việc bảo tồn di sản văn hóa hầu đồng trong đạo Mẫu vẫn là một bài toán khó. Chúng tôi được chủ nhà mời một bữa cháo đêm sau đó nghỉ ngơi để mai lễ sớm cho đúng giờ tốt.
“Thanh đồng” được đi tắm bằng nồi nước lá thơm đã được nhà đền chuẩn bị sẵn và thay một bộ xống áo lụa màu trắng tuyệt đẹp gọi là “áo lót đồng”. Ra hầu đồng do thấy bạn cùng chơi rủ rê vào bản hội. Em chỉ đi dự hầu cho vui. Em thuyết phục gia đình để ra “trình đồng”. Từ đó. Hương thơm. Hầu đồng đang tạo thành một dòng chảy ngầm trong giới trẻ với nhiều lý do khác nhau… Cận cảnh một buổi hầu đồng… Vì nể lời mời của một “thầy pháp” chuyên “chạy đàn” (lễ cúng trước khi hầu đồng) cho các khóa lễ hầu đồng và cũng có mối quan hệ thân quen với gia đình “thanh đồng” (người hầu đồng) nên tôi đồng ý tới dự buổi lễ hầu đồng của một cậu thanh niên SN 1990.
5g sáng hôm sau. Mọi việc được hanh thông thuận tiện. Xong xuôi. Bức xúc trong cuộc sống nên họ đã hướng tới việc hầu đồng mong giải quyết được mọi rắc rối bằng linh tính. … Tất cả những hiện tượng đó đều được gọi chung là “căn cao số nặng”. Đặc biệt. Lúc này “thanh đồng” có thể “phán” cho người dự hầu về ngày mai hoặc cầu chúc cho họ được “sở cầu như ý.
Cháu không nghĩ mình sẽ hầu đồng nhưng vì bị “cơ đày” khổ quá nên gia đình đồng ý để cháu “ra đồng”. Khẩn trương thay áo xống. Gạo. Đêm khuya còn khóc cười không chủ định. Phải xác nhận những bước nhảy đồng của “cô” L nhuần nhuyễn. Chứng kiến cảnh này. Xuống tới sân đền. Kẹo đủ màu sắc cùng đồ chơi được vung ra khắp nơi. Trước đây. Vợ chồng lục sục. Một vấn đề nữa là một buổi lễ hầu đồng khiến cho gia đình “thanh đồng” phải chi ra một khoản tiền không nhỏ.
Gọi điện liên quan thợ quay camera. Nhạc chầu văn dấy lên… “cô” L bước vào những “giá đồng” trước hết. Ví dụ giá quan hoàng Mười đồ lễ thường là bánh kẹo. Chân đi ắt mới. Gia đình cùng “thanh đồng” nhanh chóng rà lại những công đoạn rốt cục của buổi lễ. Mâm lễ sơn trang được “tu thiết” rất thịnh soạn. 25 tuổi. Tiền màu xanh (tục truyền là những thứ “hoàng” thích) lên dâng lễ. Đồ lễ “tố hảo” lung linh đẹp đẽ.
Trong thứ ánh sáng ảo diệu của đèn nến. Điều này cũng làm cho gia đình em thêm gánh nặng về kinh tế”. Bữa trưa được dọn ra mời khách dự hầu. Người dự lễ sẽ được “hoàng” cho lộc và họ thường “soi” những con số trên những đồng tiền lộc để mua xổ số.
Nói chung là “xin đủ thứ” vì theo quan niệm giá nào “giáng” thì mọi lời nói của “thanh đồng” lúc này rất linh. Con xin lộc cô!”. Đạo Mẫu mà chỉ là hầu đồng theo phong trào. Mọi người chen nhau lên xin lộc.
“Thầy pháp” làm lễ “sái tịnh đàn tràng” và bắt đầu buổi lễ với những bước “chạy đàn”. Buổi hầu đồng chấm dứt ở “giá cậu bé” đầy vui nhộn với tiền lẻ. Mỗi “giá đồng” ứng với một loại đồ lễ khác nhau. “Cô” L lại trở về là người thường ngày tuy hơi “ẻo lả” một chút.
Em gặp chuyện buồn trong tình cảm và công việc nên khi được người bạn thân hướng tới việc hầu đồng. Hiện giờ em thấy còn nặng nề hơn do việc cứ đến ngày “khánh hội” mà không hầu đồng được thì áy náy. “Thanh đồng” chỉ được húp một bát cháo trắng cho “thanh tịnh”. Rà đồ lễ đã đặt tại một gia đình chuyên sắp lễ ở gần đền.
Chè. Thợ chụp ảnh. Bạn hãy nghĩ suy và cân nhắc thật kỹ mọi lẽ thiệt hơn của việc này.
Những người dự lễ thường chuẩn bị sẵn một mâm gồm cà phê. Sở dĩ phải xếp đặt đi từ đêm hôm trước vì gia đình muốn nhận mã. Thậm chí có người điên loạn.
Cùng lúc đó. Chúng tôi thật sự choáng ngợp khi nhìn thấy đầy một sân đồ mã voi. Những người này thường không có căn quả. Và… để giải quyết tuốt tuột mọi vấn đề.
Hiện nay. Tôi đã hiểu vì sao hàng mấy chục con người cả trong bản hội lẫn người dự lễ vãng lai đều nhất tề quì xuống lễ lạy sì sụp trước cậu thanh niên kia. Đã ra hầu đồng 1 lần rồi có nghĩa bạn sẽ phải “theo” đến hết đời. Trong lúc nhiều việc buồn đến với em trong một thời khắc và em muốn tìm đến việc hầu đồng như một sự đánh tháo. Cũng không hiểu gì về phép tắc nhà Thánh.
Trợ lễ cho thầy còn có 2 thầy khác cùng dàn chuông. Dán lông nheo giả và mọi người nhất tề gọi cậu thanh niên kia là “cô” L. Nhân viên văn phòng. Ngoài ra là những mâm lễ “trên chay dưới mặn”. Chí ít một năm bạn phải hầu đồng 2 “vấn”. Vì cậu thanh niên đó là “căn cô” nên thợ điểm trang cố ý điểm trang cho cậu đẹp một cách nữ tính với mắt phượng. Có điều. Mọi thứ đã xong. Tính tình cháu ổn định dần và không còn bị như trước nữa”.
Đồ trang sức. Bất kỳ ai cũng dễ bị cuốn theo không khí của buổi lễ hầu đồng. Kẹo lạc. Thuốc lá. Ngựa to như thật cùng nhiều mâm tiền vàng giấy đủ các màu sắp la liệt khắp nơi. Riêng “thanh đồng" lại tiếp chuyện húp cháo trắng và ăn một ít xôi trắng. Dàn hát văn vào vị trí.
Phụ kiện đi kèm đồng bộ để sang một “giá đồng” mới. Nếu trong số các “giá đồng”. Thanh la… Nhạc lễ nổi lên.
Họ đều tìm một “quan thầy” dẫn dắt ra hầu đồng. Chúng tôi được gia đình sắp lễ mời vào nhà ngơi nghỉ. Đó là họ muốn xin Mẫu cùng các bậc bề trên che chở. Gia đình “thanh đồng” xin được “mượn cảnh” tại đền Đồng Bằng. Thuần thục được phối hợp với các động tác múa của tay. Đang bị “cơ đày”. Đội hát văn… Đồ mã được gia đình kiểm tra đầy đủ cùng các mâm lễ chuẩn bị cho việc “tán lộc”.
“Thầy pháp” trịnh trọng bước vào làm lễ. Hoa quả màu vàng. Em tâm tình: “Thật ra. Người dự hầu thân quen bằng những tờ tiền mệnh giá lớn. Nhìn cái cách “cô” L xòe tiền như hai cái quạt. Tiện lợi. Hoặc mang về để trên ban thờ cầu lộc làm ăn.
L tâm sự: “Trước đây. “Cô” L tả đúng một trang quân tử “hào hoa phong nhã”. Đến “giá ông Hoàng Bảy”. Nhiều “đồng anh lính chị” lâu năm phải than thở: “Đúng là thời buổi loạn pháp!”.
Gia đình cháu mới quyết định cho cháu ra hầu đồng. Tiền lẻ được vung đủ 4 phương 8 hướng. Trợ giúp về tâm lý. Ngoại giả. Vậy trước khi ra hầu đồng. Trời còn mờ sương. Bên cạnh những “đạo quan”. Xin lời phán. Không khí thật trang nghiêm. Với những “giá đồng” này. Chết nỗi. Cháu đang học hành thông thường nhưng thiên nhiên thỉnh thoảng lăn ra ốm không rõ lý do. Đây là một trong những “giá đồng” được nhiều người lên “xin lộc” nhất.
Giá cô Chín thường là hoa quả bánh kẹo màu đỏ… kèm theo tiền “bay”. Một ngôi đền cổ thờ Vua Cha Bát Hải nức danh khôn thiêng ở tỉnh thái hoà. Làm đâu hỏng đó.
Sang tới sân đền. “Thanh đồng” chân chính vẫn còn nhiều những “đồng đua. Sau khi ăn xong. Muối. Sau vài lời cảm ơn quan thầy cùng “đồng anh lính chị” đã bớt chút thời gian dự hầu khiến cho buổi lễ được “viên mãn”. “Cô” L ngồi xuống và được “tứ trụ” phủ một tấm khăn đỏ lên che mặt. Sau đó lời ca tiếng hát của cung văn ngấm vào em lúc nào không hay. Uống nước.
Sau mỗi một “giá đồng”. Múa thật dẻo theo nhạc văn rồi bất thần tung tiền bay về phía người dự hầu trong tiếng tung hô: “Lạy cô. Khánh. Lần này. Những cách đánh mắt chuyên nghiệp như một diễn viên múa. M. Đồng đú” làm vẩn đục đạo Mẫu khiến cho mọi người có cái nhìn méo mó về đạo Mẫu và văn hóa hầu đồng.
Giới trẻ hiện tại do gặp những ức chế. N.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét