Thứ Sáu, 26 tháng 7, 2013

Năm học mới, nỗi lo cũ

Phòng học không kịp đà tăng dân số

Tại huyện Hóc Môn, dù không phải địa bàn nóng về gia tăng dân số nhưng tiến độ xây dựng trường lớp vẫn không đáp ứng được tốc độ tăng dân số. Lãnh đạo Phòng GD-ĐT huyện Hóc Môn cho biết, sĩ số bình quân hiện thời trên địa bàn huyện đã lên đến 46 học trò/lớp. Để đảm bảo đủ chỗ học cho quờ học trò, các trường chẳng thể mở mang hệ thống lớp bán trú theo chủ trương chung của TP. Song song, đối với bậc măng non, tỷ lệ trường ngoài công lập và nhóm trẻ tư thục không những không giảm theo đề nghị của Bộ GD-ĐT mà còn tăng thêm 9 trường. Riêng đối với bậc tiểu học và THCS, vấn đề thiếu cha nội các bộ môn mỹ thuật, âm nhạc, thể dục thể thao… năm nào cũng “biết rồi, khổ lắm, nói mãi”, song chưa tìm ra lời giải. Đơn cử như trường hợp Trường THCS Tô Ký, niên học 2013 - 2014 dự kiến thiếu hơn 30 đay nghiến. Trường THCS Đặng Công Bỉnh mặc dầu mới được đưa vào sử dụng nhưng để đáp ứng số lượng học trò quá lớn đã phải tăng từ 45 phòng học - số lượng phòng học tối đa dành cho trường THCS theo quy định của Thông tư 06 do Bộ GD-ĐT ban hành ngày 26-2-2010, lên 50 phòng.

Phải ghi nhận tại các quận 4 và quận 11, Bình Thạnh việc đầu tư kinh phí xây mới phòng học, khánh thành thêm nhiều trường mới rất được chính quyền địa phương quan hoài. Cụ thể, đầu niên học mới quận 4 sẽ khánh thành thêm 3 trường THCS và THPT và số phòng học mới sẽ tăng thêm 25 phòng, giải quyết nhu cầu học hai buổi của học sinh. Tuy thế yêu cầu cần sửa sang, xây mới trường học của quận 4 vẫn rất lớn. Trong năm học 2014, quận 4 đã đề nghị TP duyệt kinh phí xây mới 6 trường. Ông Lê Bình, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Huệ cho biết, trường này xây dựng từ năm 1963 đã xuống cấp và đang chờ xây mới để học sinh có chỗ học khang trang.

Theo Phòng GD-ĐT quận 11, tổng kinh phí dành cho tu sửa, xây mới trường lớp, trang thiết bị lên đến 134 tỷ đồng. Tuy nhiên, tại một số trường được khảo sát, để đổi mới giáo dục, tạo môi dài tập tiền tiến vẫn cần tiền tỷ để đầu tư, nâng cấp trang thiết bị, phòng chức năng hiện đại hơn. Ở góc độ quản lý ngành, ông Huỳnh Thái Châu, Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch Sở GD-ĐT TPHCM, phân bua: “Dù TP vẫn ưu tiên nguồn ngân sách cho giáo dục nhưng khó khăn vẫn tiếp kiến và khó có thể đáp ứng theo đề nghị đầu tư mới, tu sửa của các trường”. Năm nay, TP đầu tư xây mới 1.314 phòng học nhưng với tốc độ tăng thêm 3% học trò thì tốc độ xây trường khó theo kịp đà tăng dân số cơ học. Chính thành ra việc kéo giảm sĩ số xuống thấp hơn vẫn là bài toán nan giải.

Một vấn đề nóng được nhiều trường phản chiếu là thiếu giáo viên, nhất là ở bậc măng non, giáo viên dạy âm nhạc, thể dục… Để tuyển đủ kiền măng non, các quận, huyện đề nghị TPHCM cho phép tuyển xuân đường măng non chưa có hộ khẩu thường trú tại TPHCM (KT3).

Tương trợ học sinh nghèo

Việc điều chỉnh học phí từ niên học mới, ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến các gia đình nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Là địa bàn khó khăn, quận 4 đã làm tốt việc thẩm tra, thực hiện miễn giảm, hỗ trợ các đối tượng học sinh nghèo, thuộc diện chính sách và hộ có đất bị thu hồi… Tuy nhiên, việc miễn giảm mới dừng ở khoản học phí, còn nhiều khoản thu khác cao hơn vẫn trở thành sức ép đối với nhiều gia đình. Bởi vậy, các ý kiến của đoàn khảo sát cho rằng nên chia các khoản thu khác như bảo hiểm y tế, bảo hiểm tai nạn, tiền cơ sở vật chất… thành nhiều đợt hoặc lùi thời gian thu để giảm sức ép chi đầu năm của phụ huynh. Vì thế, các trường đang nóng ruột đợi chờ chỉ dẫn của TPHCM về điều chỉnh học phí và các khoản thu khác để cân đối thu chi.

Riêng đối với các gia đình thuộc diện khó khăn, quy định tương trợ tiền ăn trưa cho học trò mầm non mỗi tháng 120.000 đồng đến nay vẫn chưa thấy thực hiện. Đại diện Trường măng non Tân Hòa (Hóc Môn) giãi tỏ: “Nhiều cháu đã hoàn tất xong chương trình mẫu giáo, đến nay đã nộp hồ sơ vào lớp 1 nhưng gia đình vẫn đến trường hỏi về việc chi trả tiền hỗ trợ ăn trưa. Ngay chính nhà trường cũng chưa biết khi nào được phân bổ khoản tiền này, nên chỉ có thể giải đáp phụ huynh khi nào có sẽ mời gia đình lên nhận”.

Tuy bậc tiểu học không bị điều chỉnh học phí mới nhưng một số hiệu trưởng kiến nghị TP xem xét tăng mức thu học phí buổi học thứ hai cao hơn vì mức hiện hành (30.000 đồng/học trò) là quá thấp.

Ở bậc THPT, nhiều trường kiến nghị nên bãi bỏ quy định xét tuyển vào lớp 10, thay vào đó tiến hành tổ chức thi tuyển như các địa phương nhằm đánh giá đúng chất lượng đầu vào. Tiêu biểu ở huyện Hóc Môn, tỷ lệ học sinh lớp 10 bỏ học tại các trường khá cao, trong đó phần đông các em không theo nổi chương trình. Hiệu trưởng Trường THPT Lý Thường Kiệt cho biết: “năm học 2012 - 2013, toàn trường có 64 học trò lớp 10 bỏ học ngay khi vừa chấm dứt học kỳ 1. Trong đó, nhiều em mất cơ bản hoàn toàn tri thức lớp 9, dẫn đến việc không đủ sức theo tiếp chương trình”.

Sau đợt khảo sát này, UBMTTQ TP và Sở GD-ĐT TP sẽ tổ chức hội nghị chuyên đề về công tác chuẩn bị niên học mới. Hy vọng những vấn đề nóng và bức xúc nêu trên sẽ được tháo gỡ để hoạt động giáo dục ở TPHCM phát triển tốt hơn.

KHÁNH BÌNH - THU TÂM


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét