Chấp hành luật liên lạc
Hoa lá. Để việc nuôi dạy trẻ đạt hiệu quả tốt hơn từ phía gia đình. Nhưng không phải làm trọng tài phân xử “đúng-sai”. Đối nhân xử thế ngay từ khi các bé học trong trường mẫu giáo. Đây cũng là lúc các cô giáo sẽ ra tay. Từ cỏ cây. Trẻ không khám phá thế giới bằng sách vở. Ý kiến căn bản của giáo dục Nhật Bản là: “Tạo điều kiện tối đa để trẻ tự trải nghiệm và khám phá”.Một đứa trẻ tự mình khám phá ra rằng gõ 2 thanh kim loại vào nhau sẽ phát ra tiếng động. Nhưng khi về nhà nếu ba má lại làm ngược lại thì toàn bộ những điều trên sẽ trở thành vô nghĩa.
Nhà trường còn tổ chức rất nhiều các hoạt động tập thể. Cũng chính là những lớp học về thế giới bên ngoài dành cho trẻ. Nụ nở thành hoa. Tức thị chỉ khoảng 25h/tuần. Nhật Bản) Theo Vietnamnet. Những chuẩn xử sự. ” – Cô hiệu trưởng chia sẻ. Không chỉ trẻ con Việt Nam mà trẻ thơ Nhật Bản cũng như vậy. Chơi để học và học qua chơi Cô giáo chủ nhiệm lớp Usagi-gumi giải thích với tôi.
Ba má đóng vai trò rất lớn trong sự phát triển và định hình tính cách của trẻ. Nên thông thường dù các bé có quét đi quét lại vài lần cũng không sạch được. Để dọn những thứ này đòi hỏi phải có sự khéo trong việc dùng chổi.
Tôi nhận ra rằng. Nắm vượt qua một thử thách trong trò chơi. Văn hóa của dân tộc được các cô giáo khéo léo# truyền cho trẻ từng chút một phê chuẩn các hoạt động hàng ngày. Tạo điều kiện cho các bé tự mình trải nghiệm. Các ông bố bà mẹ người Nhật cũng rất “nghe lời” cô giáo: “Về kinh tế hay kế toán thì tôi rất tự tín.
Những hoạt động vui chơi hàng ngày. Trẻ có thể học thuộc làu “hạt nẩy mầm thành chồi. Các trường mầm non Nhật Bản luôn gắng tạo cho trẻ môi trường tốt nhất để đạt được 5 mục tiêu chính sau: - Trẻ có tâm hồn phong phú - Trẻ khỏe mạnh - Trẻ hòa nhập và có nhiều bạn thân - Trẻ chịu thương chịu khó nghĩ suy - Trẻ luôn vắt và thế.
5 buổi 1 tuần. Dù các cô giáo có cầm đến mấy để dạy trẻ đi đúng luật giao thông. Chuẩn mực đạo đức. Sân chơi. Bé thu hoạch khoai Hãy để bé tự làm Khi tôi kể rằng con trẻ Việt Nam dù học cấp I rồi nhưng vẫn còn nhiều bé được cha mẹ hoặc cô giáo xúc cho ăn.
Các cô giáo thẳng tuột có các buổi bàn bạc và chia sẻ với phụ huynh về cách nuôi dạy con.
Không có ai đúng. Ở trường mẫu giáo Nhật. Không chỉ có vậy. Một tuần làng nhàng có từ 2-3 hoạt động như vậy
Bố mẹ đóng vai trò rất lớn trẻ nít ở Nhật Bản chỉ đến trường từ 9h sáng đến 2h chiều. Dù đó là điều ai cũng biết cả rồi nhưng với trẻ thì sự kiện đó cũng y hệt như Edison phát minh ra bóng đèn vậy.
”. Làm là để rèn thói quen sạch sẽ. Một trong những điều rất quan trọng một trường măng non cần làm được. Môi trường mà các trường măng non Nhật Bản tạo ra không chỉ là “môi trường” về cơ sở vật chất. Xỏ nhầm tay. Lúc đầu các bé mặc rất chậm. Khi giữa các bé có xích mích – chuyện không thể tránh khỏi khi trẻ mỏ chơi với nhau. Hoặc nghe người khác giảng giải lại là có thể hiểu và nắm vững vấn đề.
Nhưng rồi cứ làm nhiều thì các bé dần biết cách làm. Nhưng chỉ là học thuộc lòng thôi. Giữ giàng vệ sinh. Bé măng non học nấu bếp. “Nếu bé tự mày mò và phát hiện ra rằng màu xanh da trời trộn với màu vàng sẽ thành màu xanh lá cây.
Mặc quần áo hộ. Cả hai phía đều phải nhìn lại xem mình đã có lỗi gì và xin lỗi bạn. Nhưng khi đưa trẻ đi chơi bác mẹ lại vượt đèn đỏ thì trẻ cũng sẽ không chấp hành luật liên lạc.
Nên tôi luôn ráng làm theo hướng dẫn của các cô giáo – những người có chuyên môn về việc này” - một người mẹ cho biết.
Màu vẽ. Các trò chơi dân gian. Rèn tính cách tự giác cho trẻ. Hoặc trong việc dạy trẻ tự lập. Chính bởi vậy. Cách thu nạp kiến thức của trẻ không giống như người lớn. Các trường măng non Nhật Bản luôn nắm tạo cho trẻ môi trường tốt nhất để đạt được 5 đích chính sau: Trẻ có tâm hồn phong phú; trẻ khỏe mạnh; trẻ hòa nhập và có nhiều bạn thân; trẻ chịu thương chịu khó nghĩ suy; trẻ luôn thế và nỗ lực.
Làm không phải để dọn sạch lớp. Nhưng tôi chưa từng thấy các cô giáo phải gào lên hay gồng mình để quản các bé. 5 mục tiêu của trường mầm mon Theo cô hiệu trưởng. Tôi đã có những buổi trao đổi và trao đổi trực tiếp với cô hiệu trưởng cùng các cô giáo trong trường. Mà bằng chính những điều các em qua. Hạt vừng (dùng để chơi) vương vãi khắp lớp học. Cây ra nụ. Để các bé có dịp chơi đùa với nhau.
Bằng cách nào mà họ lại có thể dạy con trẻ làm được những điều ráo đến như vậy? Để làm minh bạch vấn đề này. Thế mà chỉ ít phút sau các bé đã nắm tay nhau. Cô hiệu trưởng giải thích rằng. Một lớp học mẫu giáo công lập của Nhật Bản có thể lên tới 30 trẻ.
Đó là tạo ra một môi trường đủ phong phú cho trẻ trải nghiệm. Trẻ sẽ học được rất nhiều từ đó
Mới ít phút trước còn hờn giận nhau là thế. Các bé được khuyến khích chơi cùng nhau. Nhưng về nhà ba má lại làm hộ thì trẻ cũng không hình thành được ý thức tự giác.Người trưởng thành có học bằng cách đọc sách. Và bao giờ sau khi các bé ra về hết. Hoặc thỉnh thoảng các bé đánh đổ những hạt đỗ. Cô giáo vậy nói ít ra có thể. Các cô giáo cũng phải thu vén và sắp xếp lại lớp học một lần nữa. Bé sẽ nhớ rất lâu” – cô san sớt. Bài và ảnh : Quách Đức Anh (Tokyo.
Con trẻ Nhật Bản được học cách xử sự. Hoặc cùng nhau nuốm.
Chồi lớn thành cây. Các cô luôn nuốm nói chí ít có thể. Bãi cát. Chứ không phải thật sự hiểu. Không có ai sai. Và giữa trẻ con với các cô giáo. Nhưng chỉ có duy nhất một cô giáo. “Nhưng chúng tôi vẫn cho các bé làm. Như việc mặc áo. Thời kì các bé ở bên gia đình nhiều hơn thời gian bé ở trường tới 7 lần. Khi thấy có bé nào chơi một mình thì các cô giáo sẽ ra hỏi chuyện và tìm cách giúp bé hòa nhập vào một nhóm nào đó.
Sau đó ra dấu làm hòa. Nhưng về việc nuôi dạy trẻ thì tôi lại chẳng biết gì. ” – Cô hiệu trưởng nói. Còn trẻ con thì không học như vậy. Cười thật tươi và nối cùng nhau khám phá thế giới. “Ở trường chúng tôi có thể dạy trẻ nạm tự lập. Cài nhầm khuy suốt. Ở lớp các cô giáo gắng rèn lề thói cho trẻ biết quét dọn khi thấy bừa.
Con nít khi mới bắt đầu tập làm một việc gì đó thì chẳng thể làm tốt ngay được. Lần này đến lượt cô hiệu trưởng tròn mắt kinh ngạc. Làm nhanh hơn và chuẩn xác hơn. Vì các bé rất tự giác. Mà còn là môi trường tương tác giữa trẻ thơ với con trẻ. Đồ thủ công. Và tạo điều kiện cho các bé tự trải nghiệm.
Thành ra.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét