Các công ty được Bộ liên lạc chuyên chở (GTVT) hoặc Sở GTVT địa phương cấp phép trở nên nhà cung cần thiết bị hành trình cho khách hàng từ cách đây một năm, đến kì hạn ngày 1/7/2013 trở đi có hiệu lực xử phạt theo Nghị định 91 của Chính phủ thì có nhiều thiết bị lắp đặt trên xe không hội đủ các chức năng theo quy định. Qua rà soát của cơ quan chức năng, nếu thiết bị đó thiếu một phần nào đó theo quy chuẩn thì bị xử phạt, mức xử phạt là không ít, tới 2,5 triệu đồng và còn giữ bằng tài xế của lái xe 1 tháng. Theo các chủ xe khách đường dài và xe chạy dịch vụ, những thiết bị rơi vào trường hợp thiếu chức năng quy định buộc phải thay thiết bị khác để không bị xử phạt là không hợp lý vì đó chưa phải là lỗi của chủ xe hoặc của lái xe. Như chủ xe khách dịch vụ 45 chỗ ngồi Nguyễn Nam Phong nói, Công ty truyền thông bưu chính viễn thông ở số 730 đường Điện Biên Phủ, quận 1, TP.HCM đã gắn thiết bị giám sát hành trình trên xe cộng với công lắp đặt là 5,1 triệu đồng từ tháng 7/2012 và có giá trị dùng vĩnh viễn theo hiệp đồng đã ký kết. thế mà sau 1 năm hoạt động, qua rà soát phát hiện, các thiết bị trên xe không đủ các chức năng theo quy định và buộc xe phải đổi thiết bị khác là điều khôn xiết vô lý. cố nhiên, Công ty truyền thông bưu chính viễn thông biết lỗi của mình nên yêu cầu mỗi bên chịu phân nửa tiền để mua thiết bị mới có đầy đủ chức năng hơn, nhưng đó là vi phạm hiệp đồng. Theo anh Phong, vì cuộc sống, vì miếng cơm manh áo, đành ưng bỏ tiền ra theo yêu cầu của Công ty truyền thông bưu chính viễn thông. Bởi nếu không gắn thiết bị mới thì khi đưa xe ra hoạt động mà bị phát hiện sẽ chịu phạt 2,5 triệu đồng và tạm giam giấy phép tài xế tới 1 tháng. Ông Lý Văn Thông, Chủ nhiệm HTX Trung Nam cũng cho rằng, công tác rà soát xử phạt của cơ quan chức năng còn những điều chưa rõ ràng, thiết bị giám sát hành trình là loại thiết bị điện tử đòi hỏi người rà soát phải thông thạo nó thì rà soát xử phạt mới tâm phục khẩu phục, đằng này lực lượng rà soát thiết bị tại bến xe không hiểu biết gì về kỹ thuật của thiết bị này, chỉ biết là khi rà soát mà có những tham số kỹ thuật không đúng quy định lập biên bản xử phạt thì không khách quan. Xe khách đang chờ tài, chờ khách lên xe hoặc đang tu bổ thiết bị, cơ quan thanh tra liên lạc đến rà soát là sai nguyên tắc quy định rà soát, chỉ khi nào xe xuất bến hoặc xe chạy trên đường thì mới được quyền rà soát. Chỉ có một thời kì ngắn thực thi Nghị định (NĐ) 91 của Chính phủ đã nảy nhiều bất cập, bức xúc trong giới kinh dinh chuyên chở ở TP.HCM như vậy, theo giới kinh dinh chuyên chở TP.HCM là do cho đến giờ chưa có chỉ dẫn thực hành NĐ 91, vì thế cơ quan chức năng thực thi nhiệm vụ rà soát chưa làm đúng theo quy trình, quy định hợp nhất, gây ra nhiều vướng mắc. Ông Nguyễn Văn Quang, chủ xe khách tuyến TP.HCM - Bến Tre cho đó là thiếu sự chuẩn bị và thiếu sự đào tạo lực lượng rà soát. chẳng những vậy, nhiều chủ xe khách còn thắc mắc, xe chạy trên đường hàng trăm - hàng ngàn cây số, chỗ nào cơ quan rà soát cũng vào cuộc rà soát thiết bị để lấy số liệu thì số liệu đó nhằm phục vụ cho mục đích nào khác hay chỉ để biết có tham số kỹ thuật nào vi phạm từ số liệu đó, để rồi lập biên bản xử phạt… Những việc làm này đã gây ra nhiều phiền phức cho nhà xe. Theo quy định trước đây, các số liệu cập nhật từ thiết bị hành trình trên xe khi cần thì cơ quan chức năng giao thông với nhà cung cần thiết bị lấy số liệu phục vụ cho đề nghị điều tra, hoặc khi xe để xảy ra tai nạn liên lạc. Hơn nữa, thiết bị điện tử này hoạt động trên một lịch trình dài, không lường trước được thiết bị này có hoạt động hay không, nếu bị hỏng hóc, làm sao lái xe và chủ xe biết được. Khi đó, lái xe và chủ xe bị rà soát rồi lập biên bản xử phạt là chưa khách quan. Với những điều bất cập trên, ông Lý Văn Thông, Chủ nhiệm HTX Trung Nam yêu cầu: Theo chúng tôi, những kiến nghị trên của lái xe và chủ xe là có cơ sở. Nếu tổ chức được hội nghị có đủ các cơ quan chức năng liên can, doanh nghiệp, chủ xe, kể cả lái xe, hội nghị sẽ lắng tai và thống kê quan điểm, yêu cầu tổng hợp lại trình lên Bộ GTVT, sau đó Bộ ban hành Thông tư chỉ dẫn hạp với thực tại hoạt động của xe kinh dinh chuyên chở, thì kiên cố sẽ không còn xảy ra những bất cập, bức xúc, phiền phức như trong những ngày đầu thực thi NĐ 91 của Chính phủ./. |
Thứ Hai, 15 tháng 7, 2013
Còn khá nhiều bất cập trong công tác kiểm tra thiết bị giám sát hành trình
(VOH) - Chỉ sau ít ngày thực thi chủ trương quy định lắp đặt và rà soát xử lý thiết bị giám sát hành trình hay còn gọi là hộp đen trên các xe kinh dinh chuyên chở, nhiều doanh nghiệp chuyên chở, chủ xe “dở khóc dở cười” khi đối mặt với những nảy từ nhà cung cấp và trong công tác rà soát xử lý của cơ quan chức năng.
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét