Giữa kinh tế và kỹ thuật…) và tổ chức đào tạo các bằng đôi (double degree) giữa các lĩnh vực đó
Trong khi Đại học Huế có hầu hết các lĩnh vực như sư phạm. Tuy nhiên các cơ sở giáo dục đại học Việt Nam rất dị biệt nhau về mặt tổ chức chuyên môn nên chẳng thể nào so sánh và xếp hạng chung các cơ sở đó được.
Do vậy Luật Giáo dục Đại học lẻ ra cần có những qui định để xúc tiến việc sáp nhập các trường chuyên ngành và tái cấu trúc theo mô hình viện đại học đa lĩnh vực để hiệp với việc hội nhập và hợp tác quốc tế. Kế toán. Kiến trúc… Đây là các trường đại học mà giảng dạy là chính yếu nhưng có đích đào tạo những nhà chuyên môn theo những chương trình đào tạo tương đối hẹp và có ít phần giáo dục tổng quát hơn khi so với các viện đại học đa lĩnh vực.
Cấu trúc hệ thống giáo dục đại học Việt Nam không được cải tổ như ở Trung Quốc. Bài tới: Tự trị đại học như thế nào?. Nhàng nhàng có 2 đến 3 cơ sở giáo dục đại học cũ được sáp nhập để thành lập một đại học mới. Đại học Luật… ly khai năm 2000.
Chính phủ Trung Quốc bắt đầu một loạt thế để tái cấu trúc hệ thống giáo dục đại học Quốc gia. Chế tạo cơ khí. Còn Trường Đại học Xây dựng Hà Nội về chuyên môn chỉ tương đương một ngành hay một phân khoa (Department) như các ngành cơ khí.
Kiến trúc. Khoa học. Không phân biệt university với school. Bây chừ Việt Nam hầu như thường có các viện đại học đa lĩnh vực loại nghiên cứu và tinh hoa trong đó bao gồm các viện nghiên cứu và phần lớn sinh viên là trên đại học.
Đại học Kinh tế. Luật. Đại học Sư phạm Kỹ thuật. Việt Nam cũng thiếu các các viện đại học đa lĩnh vực loại giảng dạy đại chúng mà chỉ có đa số là các trường đại học chuyên ngành riêng lẻ như sư phạm. Chính phủ quy định tiêu chuẩn phân tầng cơ sở giáo dục đại học…” Tuy nhiên các tiêu chí và tiêu chuẩn để phân tầng các cơ sở giáo dục đại học còn chưa rõ ràng.
Khoa học từng lớp. “Chiến lược phát triển giáo dục 2011 – 2020” cũng đưa ra giải pháp về việc tổ chức kiểm định chất lượng và tổ chức xếp hạng các cơ sở giáo dục đào tạo.
Ở phần đỉnh kim tự tháp giáo dục đại học là các viện đại học đa lĩnh vực loại nghiên cứu và tinh hoa với sứ mệnh dẫn đầu hoạt động nghiện cứu ở mọi lĩnh vực và đào tạo tuấn kiệt chất lượng cao từ bậc đại học đến tấn sĩ.
Ở phần dưới của kim tự tháp giáo dục đại học là các trường cao đẳng cộng đồng. Năm 2001 và trong vài năm sau đó có thêm 30 viện đại học nữa thuộc tốp thứ hai. Trong thập niên 1990. Bưu chính viễn thông… mới được sáp nhập với nhau để trở thành các trường thành viên. Nhà băng. Y. Điều dưỡng. Nha y dược. Điều 9 của Luật Giáo dục Đại học 2012 có nêu: “Cơ sở giáo dục đại học được phân tầng thành: a) Cơ sở giáo dục đại học định hướng nghiên cứu; b) Cơ sở giáo dục đại học định hướng áp dụng; Cơ sở giáo dục đại học định hướng thực hiện.
Và nhu cầu phục vụ nền kinh tế của đại học phổ cập cho số đông (hay đại học đại chúng). Dịch vụ… ĐH Lâm nghiệp Việt Nam. Năm 1999 có thêm 7 viện đại học hàng đầu nữa. Để có thể trở thành “viện” đại học đa lĩnh vực thực thụ. Kỹ thuật máy tính. “Đề án cách tân giáo dục Việt Nam” của Nhóm nghiên cứu giáo dục Việt Nam cũng phân tích vai trò quan trọng của đại học tinh hoa kết hợp nghiên cứu và giảng dạy (chẳng thể nhằm vào số đông).
Kinh tế. Ai muốn hiểu ra sao thì hiểu. Kinh tế. Rất khác mọi nơi trên thế giới: trường nào. Có trường hợp một đại học mới được thành lập từ 7 cơ sở giáo dục đại học cũ. Ở vị trí trọng điểm của kim tự tháp giáo dục đại học là các viện đại học đa lĩnh vực loại giảng dạy đại chúng với nhiệm vụ tập kết vào việc đào tạo và cung cấp cho xã hội những người có trình độ đại học với số lượng lớn và với kỹ năng đáp ứng nhu cầu của khu vực và địa phương.
Chả hạn không thể so sánh và xếp hạng Trường Đại học Xây dựng Hà Nội. Trước các cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục đại học. Hầu hết các trường đại học các nước trong khu vực Đông Nam Á và trên thế giới là loại viện đại học đa lĩnh vực. Kỹ thuật. Y dược. Mô hình viện đại học đa lĩnh vực lẻ ra cần được quy định rõ ràng trong Luật Giáo dục Đại học để tạo cơ sở pháp lý cho việc hợp nhất làm mai quản lý quốc gia về giáo dục đại học và xóa bỏ cơ chế bộ chủ quản đối với các cơ sở giáo dục đại học.
Các trường cao đẳng chuyên ngành chú trọng đào tạo kỹ năng thực hiện cần thiết cho những công việc cụ thể trong các lĩnh vực sữa chữa cơ khí. Cũng gọi là đại học. Đại học Kiến trúc. Nông nghiệp. Đến 2004 có 420 đại học mới được tái cấu trúc bằng cách sáp nhập từ trên 1000 cơ sở giáo dục đại học cũ. Các viện đại học loại giảng dạy này được phân bố theo điều kiện địa lý và dân số để phần lớn sinh viên có thể theo học mà không phải đi xa nhà.
Chỉ có “Viện” Đại học Quốc gia mới được xác định là “đa ngành. Xây dựng. Kỹ thuật hóa học.
Trung Quốc có kế hoạch xây dựng những viện đại học đẳng cấp thế giới bằng biện pháp cải tổ hành chánh để sáp nhập các cơ sở giáo dục đại học cũ với nhau và phối hợp với chính sách cấp ngân sách hào phóng cho những viện đại học mới có chất lượng ở tốp trên.
Trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Nông lâm. 226 năm 1999 và 509 năm 2000. Các khoa của các viện đại học đa lĩnh vực và không còn trực thuộc bộ chủ quản nào nữa mà chỉ chịu bổn phận trước công chúng. Kỹ thuật hàng không… của lĩnh vực kỹ thuật trong một viện đại học đa lĩnh vực. Cùng Đại học Huế hay Đại học nhà nước Tp Hồ Chí Minh được vì chúng không cùng loại.
Sau khi bị các các trường Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh. Ảnh mang thuộc tính minh họa. Đa lĩnh vực” trong Luật Giáo dục Đại học (Điều 8) và đó là lần độc nhất vô nhị từ “đa lĩnh vực” xuất hiện.
Dịch ra tiếng Anh vớ đều là university. Nhân văn và nghệ thuật… của một viện đại học đa lĩnh vực thì Trường Đại học Bách khoa Hà Nội về chuyên môn chỉ tương đương lĩnh vực kỹ thuật của một khoa (Faculty) trong viện đại học đa lĩnh vực. “Viện” Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh trong những năm gần đây mới dần dần mở thêm các Khoa Kinh tế.
Kiểu gì. Trước pháp luật. Năm 1998 Viện Đại học Bắc Kinh và Viện Đại học Thanh Hoa được chọn làm hai viện đại học hàng đầu.
Giữa luật và kinh tế. Khoa học thiên nhiên. Tái cấu trúc hệ thống giáo dục đại học trở nên một chiến lược quan trọng trong cải tổ hành chính năm 1998 của Trung Quốc. Khi đó các loại trường đại học chuyên ngành như xây dựng. Các trường cao đẳng cộng đồng có mục đích đào tạo đại chúng na ná các viện đại học giảng dạy khu vực và địa phương nhưng với trình độ tương đối thấp hơn và chuẩn bị cho sinh viên liên thông lên đại học.
Hệ thống giáo dục đại học Việt Nam rất phức tạp. Nhưng nó cũng phản ảnh một nét riêng “không giống ai” của đại học VN". Trong khi đó phần lớn các cơ sở giáo dục đại học Việt Nam là loại trường chuyên ngành hẹp. Giúp phát triển vùng giao giữa các lĩnh vực (như giữa y và kỹ thuật. Các trường cao đẳng chuyên ngành và các trường dạy nghề hậu trung học.
Kỹ thuật điện điện tử. Đã đành đây chỉ là vấn đề tên gọi. Khi đó các viện đại học đa lĩnh vực sẽ mang lại hiệu quả kinh tế về qui mô và về lĩnh vực (economy of scale and economy of scope). Sữa chữa điện và điện tử. Luật. Mặt khác Việt Nam cũng rất thiếu các trường cao đẳng cộng đồng và cao đẳng chuyên ngành ở các thành phố để đáp ứng nhu cầu gia tăng sinh viên đại chúng mà không làm giảm chất lượng của các viện đại học tinh hoa.
Trong một đại học lại có thể có nhiều đại học thành viên. Đại học Nông lâm.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét