Thứ Năm, 5 tháng 9, 2013

Bán lẻ điện máy: Không dễ tài năng “ăn”.

Tình hình kinh tế vẫn chưa lạc quan nên thời kì tới sẽ có thêm nhà bán lẻ gặp phải khó khăn

Bán lẻ điện máy: Không dễ “ăn”

Nhưng trên thực tại đã xảy ra nhiều trường hợp khó giải quyết, làm mất thời kì và sự ưng ý của khách hàng. Tuy nhiên, để tồn tại và phát triển thì không đơn giản, đặc biệt với những cách làm ăn nóng vội, chỉ sau một thời kì ngắn phải tháo chạy để lại nhiều hệ lụy mà đối tượng thiệt thòi nhất chính là người tiêu dùng.

Nếu không chuẩn bị được điều này, doanh nghiệp khó trụ vững. Nguyễn Kim kiên định lập trường Thị trường đa dạng phân khúc, nhiều nhu cầu khác nhau. Siêu thị Điện máy Home One tại TP HCM vừa đóng cửa Có nhiều duyên cớ, trong đó có căn do doanh nghiệp chưa mường tưởng được hết nghiệp vụ kinh dinh quá nhanh của nhóm sản phẩm điện máy, đòi hỏi cao về công tác hậu mãi (phí lớn, quản lý phức tạp).

Thị trường bán sỉ điện máy có vẻ sôi động với sự hình thành của nhiều siêu thị mới dự thị trường trong những năm gần đây.

Nhà bán sỉ điện máy tháo chạy là do không gánh nổi uổng, mất cân đối thu chi, công nợ quá lớn, nợ lương nhân viên. Khốc liệt Trước đó, Wonderbuy, Best Caring phải bỏ cuộc; đầu tháng 9 này, đến phiên Siêu thị Điện máy Home One rút khỏi thị trường.

Thành ra, nhiều chuyên gia khuyên người tiêu dùng nên lựa chọn các hệ thống điện máy lớn, lâu năm, bền vững để mua sắm , thuận lợi cho quá trình sử dụng và bảo hành sản phẩm sau này. Sức mua sụt giảm nên các nhà bán buôn cố “vùng vẫy” bằng hàng giá thấp, phi lợi nhuận, thậm chí giảm giá đến 49%. Nay đến lượt Home One tuy không bán hàng theo kiểu trên nhưng người tiêu dùng cũng bị thiệt thòi về các chính sách bảo dưỡng, bảo hành.

Trường hợp Wonderbuy trước đây đã gây khốn đốn cho khách hàng bằng chính sách tiêu dùng “kiểu Mỹ” với nhiều ràng buộc nên khách hàng của họ không chỉ thiệt hại về số tiền bỏ ra lớn, mà các chế độ bảo hành, bảo dưỡng cũng không thực hiện được.

Điều này không chỉ gây khó khăn cho hệ thống phân phối của nhà sinh sản mà người mua sắm cũng chịu rủi ro.

Khó cho bảo hành Khi Wonderbuy đóng cửa, Nguyễn Kim nhận bảo hành cho quơ khách hàng đã mua sắm tại Wonderbuy. Phân khúc trung cao là thị trường mục tiêu kiên định của Nguyễn Kim.

Thực chất đây là cách làm “mì ăn liền” của các nhà bán buôn yếu vốn với mong muốn xoay nhanh.

Với chính sách bảo hành chính hãng nên Nguyễn Kim chẳng thể cung cấp linh phụ kiện của nhóm hàng kém chất lượng để bảo hành sản phẩm. Phần lớn sản phẩm giảm giá này là các lô hàng “ôm lô”, hàng lỗi kỹ thuật, trầy xước, thanh lý. Trước đây, Nguyễn Kim thuyết phục khách hàng TP HCM, Hà Nội sử dụng hàng chính hãng, thương hiệu mạnh, chất lượng cao và nói không với hàng trôi nổi, kém chất lượng, hàng nhái thì hiện giờ, Nguyễn Kim tiếp định hướng này tại các thị trường mới khu vực đồng bằng sông Cửu Long, miền Đông, miền Trung và Tây nguyên.

Ông Lê Phạm Anh Thy, giám đốc marketing Nguyễn Kim, cho biết Nguyễn Kim chưa có kế hoạch hấp thu bảo hành cho các trường hợp này. Với mức lãi gộp nhàng nhàng 10% thì chi phí cho hậu mãi là một vấn đề đau đầu cho nhà bán lẻ. Ngày 31-8, Công ty thông báo Điện tử Z755 ra quyết định thu hồi mặt bằng đã cho Công ty CP Dịch vụ bán lẻ tiền phong thuê để kinh doanh Siêu thị Điện máy Home One trên đường Phan Văn Trị, quận Gò Vấp, TP HCM do siêu thị này vi phạm thời gian thanh toán tiền thuê mặt bằng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét